Mỹ cài gián điệp vào cơ quan an ninh Trung Quốc

08:20, 02/06/2012
|

(VnMedia) - Tờ Reuters hôm qua (1/6) đưa tin, một quan chức an ninh cấp cao của Trung Quốc đã bị bắt vì bị tình nghi làm gián điệp cho Mỹ. Vụ việc này được cho là đang bị cả Mỹ và Trung Quốc “giấu nhẹm” đi trong suốt nhiều tháng qua nhằm tránh đẩy quan hệ giữa hai siêu cường hàng đầu thế giới rơi vào một cuộc khủng hoảng mới.
 
3 nguồn tin có liên quan trực tiếp đến vụ việc trên cho biết, một cố vấn của Thứ trưởng Bộ Anh ninh Quốc gia Trung Quốc, đã bị bắt giữ hồi đầu năm nay vì bị cáo buộc cung cấp thông tin mật cho Mỹ trong nhiều năm qua. Những thông tin mà vị quan chức an ninh này cung cấp cho phía Mỹ liên quan đến các hoạt động tình báo của Trung Quốc ở nước ngoài.
 
Theo một trong 3 nguồn tin cho biết, vị cố vấn của Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tuyển mộ. Ông này sau đó đã cung cấp những “thông tin tình báo chiến lược cũng như những thông tin quan trọng về kinh tế, chính trị” của Trung Quốc cho phía Mỹ trong nhiều năm trời. Hiện vẫn chưa rõ, những thông tin bị tiết lộ có tầm quan trọng đến đâu và liệu các gián điệp của Trung Quốc ở nước ngoài có gặp nguy hiểm vì những thông tin đó hay không.
 
Vụ việc trên được xem là vụ án tình báo nghiêm trọng nhất trong hai thập kỷ qua ở Trung Quốc và nó diễn ra ngay sau hai vụ việc làm bẽ mặt ngành an ninh Trung Quốc. Cả hai vụ này đều liên quan đến phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc.
 
Theo các nguồn tin trên, vị cố vấn của Thứ trưởng Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc đã bị bắt giữ trong thời điểm nào đó giữa tháng 1 và tháng 3 đầu năm nay. Khi đó, ông này đang làm việc trong văn phòng của Thứ trưởng Bộ Công an. Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc chịu trách nhiệm về các chiến dịch tình báo trong và ngoài nước.
 
Vị quan chức Trung Quốc bị tình nghi làm gián điệp nói trên biết tiếng Anh và ông này được cho là đã nhận hàng trăm ngàn USD để cung cấp thông tin cho phía Mỹ. “Tổn thất của vụ việc này là rất lớn”, một nguồn tin khác cho biết.
 
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hiện tại chưa đưa ra bất kỳ phản ứng hay lời bình luận nào về những thông tin trên.
 
Các nguồn tin từ chối tiết lộ danh tính của bản thân cũng như của vị cố vấn bị tình nghi làm gián điệp và cả vị Thứ trưởng có liên quan. Được biết, vị Thứ trưởng này đã bị đình chỉ công tác và đang bị thẩm vấn.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc