Iran bắt đầu sản xuất tàu ngầm hạt nhân

07:48, 13/06/2012
|

(VnMedia) - Iran đã bắt đầu phát triển các loại tàu ngầm hạt nhân của riêng mình, hãng thông tấn FARS hôm qua (12/6) dẫn lời chỉ huy phó của hạm đội Iran – Phó Đô đốc Abbas Zamini cho hay.

   

Bình luận về khả năng ngày một tiến bộ trong việc tự phát triển và chế tạo tàu ngầm của Iran, ông Zamini cho biết nước Cộng hòa Hồi giáo đã bước vào giai đoạn chế tạo tàu ngầm hạt nhân đầu tiên.

 

“Hiện tại chúng tôi đang ở giai đoạn đầu tiên của công cuộc chế tạo tàu ngầm,” ông cho biết.

 

Sử dụng năng lượng nguyên tử để phát triển tàu ngầm không hề vi phạm bất cứ quy định nào của quốc tế, ông nói thêm.


Hiện, Hải quân Iran đang vận hành 3 chiếc tàu ngầm điện diesel lớp Kilo do Nga sản xuất và một số loại tàu tự chế rất nhỏ khác.


Hiện nay, trên thế giới chỉ có hải quân các nước như Trung Quốc, Pháp, Ấn Độ, Nga, Anh và Mỹ đang sở hữu và vận hành tàu ngầm hạt nhân.
Ngoài ra, hải quân Israel hiện cũng đang vận hành các loại tàu ngầm chạy bằng năng lượng thường nhưng được trang bị tên lửa hành trình hạt nhân.

 

Mỹ , Israel và nhiều cường quốc trên thế giới nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran đã một mực bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hòa bình là sản xuất điện năng.

   

Hồi giữa tháng 2 vừa qua, Mỹ đã tăng cường các lệnh trừng phạt đối với Iran nhằm gây thêm sức ép với nước này bên cạnh các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc và các quốc gia châu Âu khác.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc