Hải quân hùng hậu của Iran sắp có 10 tàu chiến mới

06:43, 21/06/2012
|

(VnMedia) - Iran sẽ đóng 10 tàu khu trục lớn và nhỏ mới để trang bị cho Lực lượng Hải quân hùng hậu của nước này trong thời gian tới, Phó Tư lệnh Hải quân Iran – Chuẩn Đô đốc Abbas Zamini hôm qua (20/6) cho biết.

 

Trong số những tàu chiến mà Iran chuẩn bị trang bị cho Lực lượng Hải quân nước này có một tàu khu trục lớp Mowj-1 được đóng từ năm 2010, một tàu khu trục lớp Velayat và một tàu khu trục lớp Mowj-2. Tàu Mowj-2 đã được hoàn thành 70% và nó sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay, đài truyền hình Press TV dẫn lời ông Zamini cho biết.

 

Ngoài những dự án trên, Iran đã bắt tay vào một loạt dự án mới gồm dự án đóng những chiếc tàu khu trục mới lớp Sina và Mowj cũng như các tàu khu trục nhỏ mang tên lửa dẫn đường, Chuẩn Đô đốc Zamini cho biết thêm.

 

Hải quân Iran đã đưa chiếc tàu khu trục tự đóng đầu tiên của nước này vào hoạt động hồi tháng 2 năm ngoái. Đó là một chiếc tàu khu trục mang tên Jamaran. Tàu Jamaran có trọng tải 1.420 tấn và có tốc độ 30 hải lý. Con tàu này được trang bị các hệ thống radar hiện đại và nhiều khả năng chiến tranh điện tử khác. Tàu khu trục Jamaran có một đường băng lên thẳng. Tàu cũng được trang bị nhiều hệ thống vũ khí phòng không và chống hạm tối tân.

 

Iran thường xuyên tuyên bố chế tạo và phát triển thành công nhiều loại vũ khí, thiết bị quân sự mới như tên lửa, chiến đấu cơ, máy bay do thám, ngư lôi... Lần này, Tehran lại đề cập đến kế hoạch đóng một loạt tàu chiến mới. Sở dĩ, Iran rất quan tâm đến các chương trình phát triển vũ khí hiện đại là do quan hệ giữa nước CH Hồi giáo với các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu từ lâu vốn luôn ở trong trạng thái căng như dây đàn, lúc nào cũng như sắp sửa rơi vào miệng hố chiến tranh vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

 

Từ hồi cuối năm ngoái, mối quan hệ căng thẳng Iran- phương Tây bắt đầu leo lên đến gần đỉnh điểm khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tung ra một bản báo cáo gây sốc, trong đó lần đầu tiên cơ quan này cáo buộc Tehran đang bí mật sản xuất bom nguyên tử.

 

Thông tin gây chấn động nói trên ngay lập tức trở thành “mồi lửa” kích cho ngọn lửa âm ỉ ở khu vực Trung Đông bùng cháy dữ dội. Cả Iran và các nước phương Tây đều tung ra một loạt động thái cảnh báo, đe dọa, răn đe lẫn nhau khiến Trung Đông đã nóng càng nóng thêm. Cả hai bên liên tục phô trương sức mạnh quân sự như tập trận, thử tên lửa, điều tàu chiến đến khu vực. Iran đặc biệt coi trọng phát triển Lực lượng Hải quân bởi người ta tin rằng, nếu một cuộc chiến nổ ra ở đây thì nó sẽ xuất phát từ biển.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc