Giao tranh ác liệt nổ ra khắp Syria

15:54, 11/06/2012
|

(VnMedia) - Sau một thời gian yên ắng ngắn ngủi, tình hình đất nước Syria lại rơi vào hỗn loạn khi giao tranh ác liệt nổ ra khắp nơi. Riêng ngày hôm qua (10/6), quân chính phủ đã thực hiện một loạt cuộc tấn công dữ dội nhất vào các căn cứ của phe nổi dậy, khiến ít nhất 35 người thiệt mạng.
 
Oanh tạc dữ dội điểm nóng Homs
 
Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang tìm mọi cách để giành lại quyền kiểm soát tỉnh Homs. Lực lượng này đã thực hiện một loạt cuộc oanh tạc dữ dội nhất vào Homs kể từ sau khi kế hoạch hoà bình của Liên Hợp Quốc được thực hiện ở Syria từ hồi tháng 4 bị thất bại. Loạt vụ tấn công ngày hôm qua của quân chính phủ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 35 người, các nhà hoạt động của phe đối lập cho biết.
 
Theo lời những nhà hoạt động trên, quân đội Syria đã sử dụng đạn pháo, đạn súng cối và tên lửa để tấn công vào các pháo đài của lực lượng nổi dậy ở thành phố Homs và một loạt thành phố Qusair, Talbiseh và Rastan ở miền trung Syria.
 
Quân của Tổng thống Assad cũng tiến hành nhiều cuộc đột kích vào các khu vực bên trong và bên ngoài thủ đô Damascus nhằm đẩy lui phe nổi dậy ra khỏi đây. Phe nổi dậy đang tăng cường các chiến dịch gần những trụ sở an ninh trong thủ đô.
 
Nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong việc đem lại hoà bình cho Syria sau 15 tháng nước này rơi vào khủng hoảng chính trị trầm trọng đã gần như trở về con số 0 khi bạo lực bùng lên khắp đất nước trong mấy ngày gần đây. Trước đó, hồi tháng 4, dưới sự dẫn dắt của Liên Hợp Quốc, chính phủ và phe nổi dậy Syria đã đồng ý thực hiện lệnh ngừng bắn. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn yên ắng, quân chính phủ và phe nổi dậy lại bắt đầu giao tranh với nhau. Cả hai đều đổ lỗi cho nhau về việc phá vỡ lệnh ngừng bắn.
 
Theo con số thống kê của Liên Hợp Quốc, binh lính chính phủ trung thành với Tổng thống Assad đã giết chết ít nhất 10.000 người. Tuy nhiên, chính phủ Syria khẳng định, con số đó là 2.600 người. Tổng thống Assad đổ lỗi cho các nhóm khủng bố dưới sự hậu thuẫn của nước ngoài đã gây ra tình hình bạo lực hiện nay ở đất nước Syria.
 
Trong các báo cáo về tình hình bạo lực diễn ra cuối tuần, nhà hoạt động Abu Qassem cho biết, tính từ thứ Bảy (9/6) đến giờ, ít nhất 500 quả tên lửa và đạn pháo đã rơi xuống Rastan, cách phía bắc thành phố Homs khoảng 25km. Ngoài ra, trực thăng của quân chính phủ cũng liên tiếp dùng súng máy nã đạn xuống khu vực này.
 
"Quân đội Syria Tự do thua xa về hoả lực so với quân chính phủ. Tuy nhiên, lực lượng này cũng đang đáp trả quyết liệt bằng việc đẩy mạnh các cuộc tấn công du kích trong khi tìm cách tránh những cuộc đọ súng trực tiếp", ông Qassem cho hay.
 
Chiến sự ở thủ đô
 
Ở thủ đô Damascus, quân đội trung thành với Tổng thống Assad đã oanh tạc dữ dội quận phía bắc Qaboun. Sau khi oanh tạc từ ngoài, một loạt xe bọc thép của quân chính phủ tiến sâu vào bên trong quận và tấn công từng nhà. Chiến dịch mới này diễn ra sau khi phe nổi dậy tấn công vào những chiếc xe chở quân lính và lực lượng du kích trung thành với ông Assad hôm 8/6.
 
"Đây là lần đầu tiên, quận Qaboun bị tấn công kể từ khi cuộc nổi dậy ở Syria nổ ra hồi đầu năm ngoái. Các lực lượng an ninh ở Căn cứ Tình báo Không quân bên cạnh đã dùng súng phòng không và bom để oanh tạc Quaboun", ông Abu Fida, một nhà hoạt động ở Qaboun, cho biết. Ông này không cung cấp tên thật vì sợ bị bắt.
 
Trước tình hình Syria diễn biến ngày một xấu đi, phương Tây đang đẩy mạnh nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực ở đây. Các nước phương Tây do Mỹ dẫn đầu muốn gây sức ép để Tổng thống Assad từ chức. Tuy nhiên, nỗ lực này vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Nga và Trung Quốc.
 
Cuộc khủng hoảng ở đất nước Syria là nơi chứng kiến sự đối đầu gay gắt giữa hai phe cường quốc, một bên là phương Tây do Mỹ dẫn đầu và bên kia là hai nước Nga-Trung. Phương Tây muốn can thiệp quân sự vào Syria nhưng Nga và Trung Quốc coi đó là điều “không thể chấp nhận”. Moscow và Bắc Kinh liên tục khẳng định sẽ không để phương Tây biến Syria thành Libya thứ hai. Cả Trung Quốc và Nga đều tin rằng, phương Tây đang đứng về phe nổi dậy trong cuộc khủng hoảng ở Syria và điều này chỉ khiến tình hình thêm trầm trọng.
 
Tại một hội nghị của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải hồi tuần trước, Moscow và Bắc Kinh đã ra tuyên bố khẳng định, hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua các phương tiện hòa bình. Bạo lực đáp trả bằng bạo lực chỉ khiến có thêm nhiều người chết và gây ra những mối thù hận khó hóa giải. Nga, Trung đã đưa ra dẫn chứng về tình hình Libya để chứng minh cho quyết tâm ngăn chặn một chiến dịch can thiệp quân sự vào Syria. Theo hai nước này, hơn một năm trôi qua kể từ khi NATO dội bom vào Libya để lật đổ chính phủ trước đó, tình hình ở đất nước Bắc Phi này vẫn rơi vào hỗn loạn.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc