Cựu Tổng thống bị lật đổ của Ai Cập đã chết?

06:21, 20/06/2012
|

(VnMedia) - Cựu Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak hôm qua (19/6) đã rơi vào tình trạng chết lâm sàng, sau khi ông được đưa đến cấp cứu khẩn cấp tại một bệnh viện quân sự ở thủ đô Cairo. Thông tin này được đăng tải trên khắp các tờ báo chính thống của Ai Cập.
 
Hãng thông tấn MENA dẫn lời nguồn tin từ các bác sĩ cho biết, “tim của cựu Tổng thống Mubarak đã ngừng đập. Ông đã được các bác sĩ nỗ lực phục hồi nhịp tim nhiều lần nhưng không có kết quả”.
 
Ông Mubarak đã được chuyển đến bệnh viện quân sự ở quận Maadi, thủ đô Cairo từ tối ngày hôm qua. Bệnh viện này gần với Nhà tù Tora - nơi cựu Tổng thống Ai Cập bị giam giữ suốt từ ngày 2/6 đến giờ.
 
Trước khi được đưa đi viện, tim của ông Mubarak đã ngừng đập một lúc ở Nhà tù Tora, phía nam thủ đô Ai Cập. Ông đã được điều trị bằng máy rung tim, nguồn tin từ Nhà tù Tora cho biết. Cựu Tổng thống Mubarak còn bị một cơn đột quỵ, đài truyền hình Nile cho biết thêm.
 
Nhà cựu lãnh đạo Ai Cập 84 tuổi đã bị suy nhược và khó thở kể từ sau khi ông bị kết án chung thân hôm 2/6, vì tội không ngăn chặn việc sát hại người biểu tình trong cuộc nổi dậy khiến ông bị lật đổ cách đây đúng 1 năm.
 
Cựu Tổng thống Mubarak đã gặp nhiều vấn đề về sức khỏe trong những năm gần đây. Ông này đã từng phải sang Đức để phẫu thuật túi mật hồi tháng 3 năm 2010. Tuy nhiên, sức khỏe của ông này bắt đầu trở nên yếu đi khi ông gặp liên tiếp những cú sốc trên chính trường.
 
Ông Mubarak đã buộc phải từ bỏ chiếc ghế tổng thống mà ông đã nắm giữ suốt 30 năm, sau khi các cuộc biểu tình của dân chúng Ai Cập nổ ra khắp đất nước và kéo dài suốt 18 ngày. Ông Mubarak đã trao lại quyền lãnh đạo đất nước cho lực lượng quân đội hôm 11/2/2011, và về sống cùng gia đình tại khu nghỉ Sharm el-Sheikh từ đó đến nay.
 
Tuy nhiên, chỉ 2 tháng sau khi bị lật đổ, ông Mubarak đã bị bắt giữ để điều tra những cáo buộc tham nhũng và sát hại người biểu tình. Đây là cú giáng mạnh khiến cho sức khỏe của cựu Tổng thống Ai Cập trở nên trầm trọng hơn nữa. Ông này thường xuyên phải ra hầu tòa trên giường bệnh.


Kiệt Linh - (theo THX, RIA)

Ý kiến bạn đọc