Anh định cử đặc nhiệm đi bắt tàu vũ khí của Nga

07:10, 21/06/2012
|

(VnMedia) - Tờ Telegraph hôm qua (20/6) đưa tin, Thủ tướng Anh David Cameron đã từng cân nhắc đến việc ra lệnh cho các lực lượng đặc nhiệm thiện chiến của nước này đi bắt giữ một tàu của Nga bị nghi chở vũ khí đến Syria.
 
Cobra - Ủy ban An ninh Khẩn cấp của chính phủ Anh đã tiến hành nhiều cuộc họp khẩn khi tàu MV Alaed đang trên đường hướng tới lãnh hải của nước này. Với những áp lực từ phía Mỹ, Thủ tướng Cameron đã đưa ra rất nhiều phương án lựa chọn, trong đó có việc dùng vũ lực để bắt giữ tàu chở vũ khí của Nga.
 
Để tránh một cuộc đối đầu trực diện có thể làm nguy hại đến mối quan hệ vốn đầy căng thẳng với Nga, chính phủ Anh sau đó đã quyết định bỏ phương án quân sự. Thay vào đó, Anh chọn cách gây sức ép buộc công ty bảo hiểm rút hợp đồng bảo hiểm cho tàu Alaed.
 
Bằng hành động trên, Anh đã chặn thành công tàu của Nga. Tàu Alaed được cho là đang chở theo một loạt máy bay trực thăng Hind-D Mi-25 và các hệ thống phòng không hiện đại đến Syria. Con tàu này đã đổi hướng và được cho là đang quay trở về Nga sau khi bị Anh chặn ở khu vực cách ngoài khơi bờ biển Scotland khoảng 80km. Hiện tại, tàu của Nga đang sắp đến cần với cảng Murmansk.
 
Chủ sở hữu con tàu – công ty Femco bác bỏ cáo buộc cho rằng, tàu Alaed đang chở vũ khí đến Syria. "Những thông tin về việc tàu của chúng tôi chở vũ khí đến Syria là không chính xác. Con tàu này đang chở một chuyến hàng thương mại thông thường. Chúng tôi tuân thủ đầy đủ luật lệ và quy định của quốc tế”, tuyên bố của công ty Femco cho biết.
 
Trước đó, hồi tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã cáo buộc, Nga đang chuyển một loạt trực thăng tấn công và tên lửa đến cho Syria. Bà Hillary cảnh báo, những vũ khí mà Moscow đang chở tới Syria có thể làm leo thang cuộc xung đột đã cướp đi sinh mạng của 14.000 người trong suốt hơn 15 tháng qua. Chính phủ Mỹ đã yêu cầu Anh giúp chặn con tàu này lại theo lệnh cấm vận vũ khí của EU.
 
Tuần vừa rồi, người dân thế giới chứng kiến những cuộc khẩu chiến gay gắt giữa Nga và Mỹ về vấn đề cung cấp vũ khí cho Syria. Trong khi Mỹ tố cáo Nga đang cung cấp vũ khí để chính quyền Syria đàn áp người dân thì Moscow tố ngược lại rằng, Washington bí mật chuyển vũ khí cho phe nổi dậy chống lại chính quyền. Mỹ còn tung tin rằng, nước này cùng với Nga đã có cuộc thảo luận về thời kỳ chuyển tiếp hòa bình thời hậu Assad. Tuy nhiên, ngay sau đó, Moscow đã lên tiếng phủ nhận việc họ bàn bạc với Mỹ về sự ra đi của đồng minh Assad.


Kiệt Linh - (theo Tele)

Ý kiến bạn đọc