Xử tội phản quốc Cảnh sát trưởng Trùng Khánh

12:51, 21/05/2012
|

(VnMedia) - Cựu cảnh sát trưởng thành phố Trùng Khánh – Vương Lập Quân sẽ bị xét xử tội phản quốc sớm nhất vào tháng tới, tờ South China Morning Post hôm nay (21/5) dẫn nguồn tin giấu tên cho biết.
 
Ông Vương Lập Quân là trung tâm của vụ scandal chính trị lớn nhất xảy ra ở Trung Quốc trong hai thập kỷ qua.
 
Phiên toà xét xử Vương Lập Quân dự kiến sẽ diễn ra ở thành phố Thành Đô – thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên. Theo tờ South China Morning Post, Trung Quốc đã thành lập một nhóm pháp lý đặc biệt để xét xử vụ án.
 
Cựu Giám đốc Công an thành phố Trùng Khánh Vương Lập Quân từng là một cấp dưới rất thân cận với cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh quyền lực một thời – ông Bạc Hy Lai. Hồi tháng 2 vừa rồi, ông Vương Lập Quân bất ngờ chạy trốn vào Lãnh sứ quán Mỹ ở Tứ Xuyên.
 
Từ “cuộc đào tẩu” lạ lùng trên, người ta đã phanh phui ra một loạt scandal liên quan đến cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh và nhiều thông tin gây sốc về gia đình ông này.
 
Vợ chồng ông Bạc Hy Lai được cho là có quyền lực tối thượng ở Trùng Khánh và dùng quyền lực này để thao túng mọi việc trong thành phố. Vợ của ông Bạc Hy Lai bị nghi ngờ đã đầu độc một doanh nhân người Anh để che giấu tội lỗi.
 
Vụ chạy trốn của Vương Lập Quân đã mở màn cho một “cơn bão chính trị” lớn. Kết quả của cơn bão chính trị này là sự sụp đổ của Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh quyền lực Bạc Hy Lai và một loạt các quan chức Trung Quốc khác.
 
Hồi tháng 3, ông Bạc Hy Lai đã bị đình chỉ khỏi một loạt chức vụ cao cấp trong đó có chức Ủy viên của Bộ Chính trị và bị loại khỏi Ủy ban Trung ương Đảng – Cơ quan gồm hơn 300 quan chức hàng đầu của Trung Quốc do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.
 
Trước khi bị mất mọi chức vụ, ông Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc. Ông này từng được dự đoán sẽ bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc