V.Putin quyết "cứng rắn" với lá chắn tên lửa Mỹ

18:02, 08/05/2012
|

(VnMedia) - Ngay sau khi tiếp nhận quyền lực trong một buổi lễ nhậm chức hoành tráng ngày hôm qua (7/5), tân Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thể hiện thái độ cứng rắn với Mỹ khi tuyên bố tiếp tục tìm kiếm sự đảm bảo từ Washington về việc lá chắn tên lửa của nước này không nhằm vào Nga.
 
Theo một sắc lệnh Tổng thống được ký bởi ông Putin ngày hôm qua, Nga sẽ “kiên trì theo đuổi chính sách của mình đối với kế hoạch thiết lập lá chắn tên lửa toàn cầu của Mỹ".
 
Theo đó, Moscow “sẽ tìm kiếm sự đảm bảo của Mỹ rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của họ không nhằm chống lại khả năng răn đe hạt nhân của Nga”.
 
Tuy nhiên, trong sắc lệnh tập chung chủ yếu vào chính sách đối ngoại này, tân Tổng thống Putin cũng chỉ đạo chính phủ phải áp dụng các bước đi, biện pháp nhằm tìm kiếm “một mối quan hệ ổn định, chắc chắn” với Mỹ và thắt chặt quan hệ với Liên minh Châu Âu.
 
Về phần quan hệ với Trung Quốc, ông chủ mới của điện Kremlin đã kêu gọi cả hai nước làm sâu sắc hơn mối quan hệ đối tác chiến lược.
 
Tổng thống Putin cũng tuyên bố Nga sẽ đóng vai trò lớn hơn trong khuôn khổ các nhóm G8, G20, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải và nhóm các nước mới nổi hàng đầu thế giới - BRICS.
 
Ông Putin đã chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga trong ngày hôm qua. Đây là nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 của ông này sau hai nhiệm kỳ liên tiếp kéo dài từ năm 2000 đến 2008. Trở lại điện Kremlin lần này, ông Putin sẽ giữ cương vị Lãnh đạo nước Nga trong nhiệm kỳ kéo dài 6 năm theo sửa đổi Hiến pháp mới của Nga.
 
Việc ông Putin giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 3 và lên cầm quyền ngày hôm qua không được Mỹ và phương Tây hoan nghênh. Phương Tây vốn không thích thú với viễn cảnh ông Putin quay trở lại điện Kremlin vì xưa nay, vị chính khách quyền lực của nước Nga này vốn nổi tiếng là có những quan điểm cứng rắn, quyết liệt với Mỹ và phương Tây.


Kiệt Linh - (theo RIA, THX)

Ý kiến bạn đọc