Vì sao 100 tàu Trung Quốc kéo ra Biển Đông?

07:04, 25/05/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (24/5) đã thừa nhận việc nước này huy động thêm một loạt tàu thuyền đến bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Tuy nhiên, Bắc Kinh đổ lỗi cho Manila làm leo thang căng thẳng trong khu vực, khiến họ phải huy động thêm tàu thuyền đến vùng tranh chấp.
 
Bộ Ngoại giao Philippines hôm 23/5 đã tố cáo rằng, Trung Quốc tiếp tục phô trương sức mạnh ở Biển Đông bằng việc huy động gần 100 tàu thuyền đến bãi cạn Scarborough - khu vực đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước.
 
Phản ứng trước cáo buộc trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua đã thừa nhận, nước này cử thêm một loạt tàu thuyền lớn nhỏ đến bãi cạn Scarborough (hay còn gọi là đảo Hoàng Nham theo cách gọi của Trung Quốc) để tăng cường sự kiểm soát đối với khu vực tranh chấp này.
 
Theo ông Hồng Lỗi, Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi đối với bãi cạn Scarborough. Nước này đã cử một số tàu của chính phủ đến bãi cạn này để tiến hành các hoạt động giám sát cũng như bảo đảm an toàn cho các tàu cá của họ. Có như vậy, các ngư dân của Trung Quốc mới có thể tự do hoạt động ở bãi cạn Scarborough, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh.
 
Giải thích lý do về việc điều động thêm một số lượng lớn tàu thuyền đến vùng tranh chấp, ông Hồng Lỗi đã đổ lỗi cho những hành động “khiêu khích” của Philippines. Tuy nhiên, ông này lại không nêu ra cụ thể được những hành động nào của phía Manila được coi là “khiêu khích, làm leo thang căng thẳng” ở Biển Đông.
 
Ngoài việc đổ lỗi, chỉ trích cho đối phương, Trung Quốc còn kêu gọi Philippines thể hiện “sự chân thành” trong mong muốn giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài hơn 6 tuần qua giữa hai nước vì tranh chấp lãnh thổ quanh bãi cạn Scarborough.
 
Liệu Trung Quốc hay là Philippines đang làm tình hình trở nên xấu đi khi mà Bắc Kinh huy động gần 100 tàu thuyền đến khu vực tranh chấp trong khi Manila chỉ có 2 tàu thuyền tại đây? Nhiều người đang tự hỏi, liệu có phải Trung Quốc đang dùng sức mạnh “số đông” để uy hiếp nước láng giềng bé nhỏ hơn họ hay không?

Bãi cạn Scarborough là nơi chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt và căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippine trong suốt hơn một tháng qua. Cuộc đối đầu này được châm ngòi bởi sự kiện hồi tháng 4, khi tàu chiến lớn nhất của Philippine thuộc lớp Hamilton có vụ va chạm với hai tàu hải giám Trung Quốc ở khu vực tranh chấp bãi cạn Scarborough. Cả Bắc Kinh và Manila đều đòi chủ quyền đối với vùng lãnh hải giàu tài nguyên này.
 
Theo bản đồ hàng hải của Philippine, bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon chính của nước này chỉ khoảng 230km, trong khi khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.


Kiệt Linh - (theo THX, Voice of America)

Ý kiến bạn đọc