Vấn đề Biển Đông: Trung Quốc công kích Mỹ

12:28, 21/05/2012
|

(VnMedia) - Ngày 19/5, Bắc Kinh đã lên tiếng tố cáo Mỹ “bóp méo sự thật” trong bản báo cáo gần đây nhất về sức mạnh quân sự của Trung Quốc. Trung Quốc cũng công kích Mỹ vì sự hiện diện ngày một dày đặc của họ tại Biển Đông.

   

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Hồng Lỗi hôm 19/5 đã gọi bản báo cáo của Lầu Năm Góc là “vô trách nhiệm”, có thể gây ra một cuộc chiến giữa Trung Quốc và Mỹ liên quan đến vấn đề Biển Đông.

   

Trung Quốc lên án sự can thiệp của Mỹ vào tranh chấp Biển Đông.

 

Bản báo cáo của Lầu Năm Góc không hề đề cập tới vấn đề Biển Đông. Tuy nhiên, tờ China Daily của Trung Quốc lại cho rằng: “Đây là một sự ám chỉ trắng trợn tới lập trường vững chắc của Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ trong những cuộc tranh chấp liên quan đến Biển Đông.”

 

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố: "Việc phát triển quân đội thông thường và đúng đắn của Trung Quốc đã bị chỉ trích một cách không chính đáng trong bản báo cáo do Mỹ đưa ra hôm thứ Sáu vừa qua."

 

Theo người phát ngôn này, việc Trung Quốc phát triển lực lượng quân sự 'có hạn' chỉ nhằm mục đích bảo vệ nền độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước này. Bên cạnh đó, ông Hồng cũng kêu gọi  Washington nên "tôn trọng thực tế, thay đổi tư duy của mình và chấm dứt đưa ra các báo cáo sai trái tương tự như vậy hết năm này sang năm khác".

Trong khi đó, về phần mình, ông David Helvey - quyền Thứ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề Đông Á của Mỹ cho rằng bản báo cáo của Lầu Năm Góc đã cho thấy những điểm có thể hợp tác được giữa Washington và Bắc Kinh. Ông viện dẫn cơ hội cho tàu thuyền Trung Quốc hợp tác với các nước khác nhằm chấm dứt tình trạng cướp biển. Hai nước cũng có thể hợp tác trong các lĩnh vực viện trợ nhân đạo hay tập huấn các kỹ năng cứu hộ thiên tai.

 

Trung Quốc đang tăng cường sức mạnh quân sự

Trước đó, hôm thứ Sáu (18/5), Lầu Năm Góc đã đưa ra một bản báo cáo, trong đó có nói về việc Trung Quốc đang tập trung tăng cường sức mạnh quân sự.

Bản báo cáo cho rằng, Trung Quốc đang khai thác các công nghệ thương mại của phương Tây, thực hiện chiến dịch tình báo trên mạng và mua thêm nhiều tên lửa chống hạm để củng cố sức mạnh quân sự của mình.

   
Theo bản báo cáo, Bắc Kinh đang tập trung tận dụng các công nghệ có liên quan tới quốc phòng, chủ yếu là trong lĩnh vực tư nhân của Mỹ. Đây là một nỗ lực của Bắc Kinh trong kế hoạch hiện đại hóa Lực lượng Vũ trang của mình và mở rộng tầm với của Trung Quốc tại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, Lầu Năm Góc đã viết như vậy trong báo cáo thường niên trình lên Quốc hội hôm 18/5.

 

Bản báo cáo cho biết: "Bắc Kinh đề ra mục tiêu thúc đẩy việc mua lại công nghệ liên quan tới quân sự của phương Tây thông qua cả hình thức hợp pháp và bất hợp pháp. Mục đích cuối cùng là để phục vụ lợi ích cho Trung Quốc".
 

Lầu Năm Góc cũng lên án và cáo buộc Trung Quốc nhiều lần xâm phạm không gian mạng của thế giới trong năm qua. Mục tiêu của Trung Quốc là chính phủ Mỹ và các mạng lưới thương mại, bao gồm các công ty "hỗ trợ trực tiếp cho các chương trình quốc phòng của Mỹ".

 

Bên cạnh đó, Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh lại mối quan ngại của quân đội Mỹ về việc Trung Quốc có thể giới hạn phạm vi hoạt động của các tàu hải quân Mỹ tại tây Thái Bình Dương với những vũ khí mới.  

"Trung Quốc đã trang bị một số lượng lớn tên lửa đạn đạo tầm trung thông thường để tăng cường phạm vi ở những nơi mà họ có thể tiến hành các cuộc tấn công chính xác nhằm vào những mục tiêu mặt đất và tàu hải quân, bao gồm cả tàu sân bay hoạt động xa bờ biển của Mỹ", báo cáo cho biết.

 

Bản báo cáo của Mỹ cũng cho rằng, Bắc Kinh đang đổ tiền vào một hệ thống phòng không tiên tiến, tàu ngầm, vũ khí chống vệ tinh và tên lửa đối hạm... Tất cả vũ khí này có thể được sử dụng để cản trở các nước khác tiếp cận vào những khu vực chiến lược như Biển Đông.

 
Theo bản báo cáo, ngân sác quốc phòng chính thức của Trung Quốc đã đạt mức 106 tỷ USD vào năm 2012, tăng 11,2%.


Việt Nguyễn - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc