Tuyệt vọng tìm hành khách Superjet-100 sống sót

20:12, 10/05/2012
|

(VnMedia) - Chiều nay (10/5), Người phát ngôn Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia cho biết, không còn ai sống sót trong vụ máy bay Superjet-100 rơi ở vùng núi nước này.

 

Chiếc máy bay được tìm thấy trong một vùng núi Salak, gần Bogor, thuộc tỉnh Tây Java trong tình trạng hư hại nghiêm trọng, mảnh vỡ máy bay nằm rải rác khắp từ đỉnh núi xuống sườn và chân núi.


Phải mất rất nhiều thời gian và nỗ lực, đến chiều tối nay, lực lượng cứu hộ mới có thể tiếp cận được hiện trường nơi máy bay bị rơi.Họ đã tìm thấy nhiều thi thể người không còn nguyên vẹn và không tìm thấy dấu hiệu của người sống sót. Xác những người xấu số được di chuyển bằng trực thăng tới bệnh viện Cảnh sát Sukanto ở Krama Jati, đông Jakarta .

 

Ông Prakoso nói: "Chúng tôi không tìm thấy người sống sót nào. Chúng tôi đã vào khu vực này và tìm thấy nhiều thi thể, song không thể xác nhận số lượng cụ thể".

 

Nguyên nhân ban đầu của vụ tai nạn cũng đã dẫn được hé lộ.

 

Ngay sau khi máy bay đột nhiên mất tích, các nhà chức trách Indonesia cho rằng máy bay Sukhoi Superjet-100 nói trên có thể bị cướp hoặc đâm xuống núi do tầm nhìn kém. Tuy nhiên, nguyên nhân này đã bị loại bỏ.

 

Một số chuyên gia hàng không và phi công có kinh nghiệm nhận định rằng, cơ trưởng chiếc Sukhoi Superjet 100 của Nga đã phạm sai lầm về độ cao khi cho máy bay hạ thấp xuống gần các chướng ngại vật, do đó đã khiến máy bay đâm vào đỉnh núi, vỡ vụn.

Phi công Ronny Rosnadi, người đã có kinh nghiệm hơn 33.000 giờ bay cho rằng tình trạng của cơ trưởng điều khiển chiếc SSJ-100 có thể không được ổn định khi đang điều khiển máy bay.

Ông cũng cho rằng có thể một cơn gió mạnh trong thời tiết chuyển mùa cũng là một trong những nguyên nhân khác gây ra vụ tai nạn.

Chiếc máy bay chở 44 hành khách, trong đó có 36 người nước ngoài, bị mất tích khi đang bay trên bầu trời Indonesia.

 

Chiếc siêu máy bay Sukhoi Superjet 100 bị mất tích này thuộc dòng máy bay chở khách tầm trung do tập đoàn Sukhoi của Nga phối hợp chế tạo cùng các tập đoàn hàng không lớn khác của châu Âu và Mỹ như Boeing, Thales, Messier Dowty, Cơ quan không gian vũ trụ Liebherr và Honeywell. Máy bay có khả năng chở tới 100 khách và có tầm xa lên tới 4.500km.


Chiếc Superjet 100 hiện đang là “đứa con cưng” và là niềm hy vọng mới của ngành hàng không Nga. Cho đến thời điểm hiện tại, hãng Sukhoi sản xuất ra nó đã nhận được hơn 200 đơn đặt hàng loại máy bay này từ các công ty trên khắp thế giới.

 

Nga đang đưa Superjet 100 đi “chào hàng” ở 6 quốc gia châu Á, trong đó có Myanmar, Pakistan, Kazakhstan, Indonesia, Lào và Việt Nam với mục đích mở rộng thị trường xuất khẩu loại máy bay chở khách tối tân này. Trước khi bị mất tích, siêu máy bay Superjet 100 của Nga đã tiến hành thành công hai chuyến bay trình diễn ở thủ đô Indonesia .


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc