Trung Quốc yêu cầu Philippines ngừng khiêu khích

07:09, 30/05/2012
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt mới đây đã gửi một thông điệp quan trọng về vấn đề Biển Đông đến nước láng giềng Philippines. Manila và Bắc Kinh đang có cuộc đối đầu căng thẳng vì tranh chấp bãi cạn Scarborough ở khu vực biển chiến lược giàu tài nguyên này.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt đã kêu gọi Philippines thể hiện “sự thận trọng trong cả lời nói và hành động” liên quan đến vấn đề bãi cạn Scarborough (còn được Bắc Kinh gọi là đảo Hoàng Nham). Ông Liệt cũng thúc giục Manila có những bước đi cụ thể để đảm bảo hòa bình và sự ổn định trong khu vực.
 
Những phát biểu trên được ông Lương Quang Liệt đưa ra trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin hôm 28/5, bên lề cuộc họp giữa Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên ASEAN ở Phnom Penh, thủ đô Campuchia. Đây là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc và Philippines và cũng là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa quan chức chính phủ hai nước kể từ khi xảy ra vụ đụng độ ở bãi cạn Scarborough cách đây 2 tháng.
 
"Chính tàu chiến Philippines đã quấy rối các ngư dân Trung Quốc và gây ra vụ việc ở đảo Hoàng Nham. Các hành động của Philippines sau đó đã làm phức tạp thêm vấn đề", Bộ trưởng Lương Quang Liệt cho biết. Ông này tái khẳng định, đảo Hoàng Nham là một phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Bộ trưởng Lương Quang Liệt cũng hy vọng Manila có thể thể hiện sự kiềm chế và đặt ưu tiên cho “đại cục”. Nhà lãnh đạo quân sự cấp cao của Trung Quốc kêu gọi quân đội Philippines “tôn trọng chủ quyền của Trung Quốc và ngừng ngay các hoạt động khiêu khích”.
 
Theo ông Li Guoqiang, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử Biên giới và Địa lý thuộc Học viên Khoa học Xã hội Trung Quốc, Bộ trưởng Lương Quang Liệt đang phát đi thông điệp quan trọng về vấn đề Biển Đông thông qua những phát biểu ở trên.
 
"Cuộc gặp được tổ chức giữa quan chức của hai nước ở cấp cao nhất. Xét nhiệm vụ quân sự của Bộ trưởng Lương Quang Liệt, tuyên bố của ông đã cho thấy ý định của Bắc Kinh trong việc giải quyết tranh chấp hiện nay thông qua các giải pháp chính trị. Tuy nhiên, ông Lương Quang Liệt cũng để cho họ thấy năng lực của chúng ta trong việc bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ”, ông Li nói thêm.

Manila và Bắc Kinh đang có cuộc đối đầu căng thẳng vì tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông. Cuộc đối đầu này được khơi mào từ vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với 2 tàu hải giám Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough hôm 10/4. Theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, khu vực biển nằm cách bờ biển của một nước trong vòng 200 hải lý (370km) là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước đó. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.


Kiệt Linh - (theo Chinadaily)

Ý kiến bạn đọc