Trung Quốc và Philippines lại "căng như dây đàn"

11:22, 25/05/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (24/5), Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc Philippines không “thành khẩn” trong nỗ lực chấm dứt một cách hoà bình cuộc tranh chấp giữa hai nước trên Biển Đông.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đưa ra cáo buộc trên trong bối cảnh căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc xung quanh bãi đá cạn Scarborough/Hoàng Nham chưa có dấu hiệu lắng dịu.

   

Ông Hồng Lỗi - người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong một buổi họp báo thường kỳ cho biết: “Trong suốt thời gian xảy ra tranh chấp, Trung Quốc đã luôn tìm kiếm các giải pháp hoà bình để giải quyết tình hình. Tuy nhiên, những hành động từ phía Philippines lại dấy lên mối hoài nghi của chúng tôi về sự thành khẩn của nước này trong việc giải quyết tình hình một cách thích đáng.”

 

“Chúng tôi kêu gọi Philippines hãy tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của Trung Quốc, ngừng các động thái khiêu khích và hãy tỏ thái độ thành khẩn, đồng thời tiến hành các cuộc đối thoại ngoại giao nghiêm túc với Trung Quốc,” ông Hồng nói.

Trong khi đó, phía Philippines cũng lên án việc Trung Quốc tiếp tục đưa tàu thuyền đến khu vực tranh chấp, coi đó là động thái khiêu khích của Trung Quốc. Nước này cũng cáo buộc Trung Quốc đang "đổ thêm dầu vào lửa" trong vấn đề căng thẳng xung quanh bãi đá ngầm.


Sóng gió Biển Đông bắt đầu nổi lên từ hôm 10/4 khi một máy bay do thám của Hải quân Philippines phát hiện 8 tàu đánh cá của Trung Quốc lượn lờ đánh bắt cá ở khu vực bãi cạn Scarborough đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước. Vụ việc này đã dẫn đến một cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines thuộc lớp Hamilton và hai tàu hải giám của Trung Quốc. Đây chính là mồi lửa châm ngòi cho cuộc tranh chấp căng thẳng và quyết liệt hiện nay giữa Manila và Bắc Kinh xung quanh bãi đá cạn Scarborough.

Bãi đá cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Cả hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh hải này.  


Đan Khanh - (theo Philstar)

Ý kiến bạn đọc