Trung Quốc phản ứng mạnh về vụ luật sư mù

07:43, 03/05/2012
|

(VnMedia) - Chính phủ Trung Quốc hôm qua (2/5) đã đưa ra một lời cảnh báo sắc lạnh đối với Mỹ sau khi luật sư mù Trần Quang Thành tự động rời Đại sứ quán Mỹ sau một tuần trốn ở đây. Bắc Kinh cho biết, họ “cực kỳ không hài lòng” với việc Mỹ che chở cho nhà hoạt động mù của nước này và yêu cầu Washington phải có lời xin lỗi.
 
"Vừa qua, có một sự kiện đáng chú ý là phía Mỹ, thông qua cách thức bất thường, đã đưa luật sư mù Trần Quang Thành đến Đại sứ quán của nước này ở thủ đô Bắc Kinh để trốn. Phía Trung Quốc cực kỳ không hài lòng về động thái này”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Liu Weimin cho biết.
 
"Điều mà phía Mỹ vừa làm là can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và phía Trung Quốc sẽ không bao giờ chấp nhận điều đó”, ông Liu cho biết thêm tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.
 
Bắc Kinh yêu cầu giới chức lãnh đạo ở Washington phải tiến hành điều tra và bắt những người vi phạm nghi thức quốc tế phải chịu trách nhiệm về sự việc và cam kết không được tái diễn hành động đó, phát ngôn viên Liu nhấn mạnh.
 
Hãng thông tấn chính thức New China News cũng cho biết, Bắc Kinh đã yêu cầu Washington phải có lời xin lỗi.
 
Giọng điệu gay gắt trong thông điệp của Trung Quốc nói trên đã cho thấy được ảnh hưởng nghiêm trọng của vụ luật sư mù đối với quan hệ giữa hai cường quốc hàng đầu thế giới.
 
Trước đó, hôm 22/4, luật sư mù Trần Quang Thành bị quản thúc tại gia ở Sơn Đông, Trung Quốc, đã làm cách nào đó bỏ trốn được ra ngoài và vào trú tại Đại sứ quán Mỹ. Sự việc lùm xùm này diễn ra ngay trước cuộc đối thoại hàng năm giữa Mỹ-Trung trong tuần này. Nhiều nhà phân tích tin rằng, vụ của ông Trần Quang Thành sẽ phủ bóng đen lên cuộc đối thoại Mỹ-Trung lần này.


Kiệt Linh - (theo New York Times)

Ý kiến bạn đọc