Trung Quốc lo ngại liên minh quân sự Nhật-Hàn

15:48, 09/05/2012
|

(VnMedia) - Hàn Quốc hôm qua (8/5) cho biết, nước này sắp ký kết các thỏa thuận về hợp tác quân sự với Nhật Bản. Đây sẽ là những thỏa thuận đầu tiên như thế kể từ khi Tokyo chấm dứt chế độ cai trị thực dân đối với Hàn Quốc năm 1945.

 

Một thỏa thuận sẽ cho phép hai nước chia sẻ thông tin tình báo chung về chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên đồng thời tiến hành các chiến dịch tìm kiếm và giải cứu chung, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết.

 

Một thỏa thuận khác sẽ giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa Hàn Quốc và Nhật Bản trong vấn đề hậu cần, loại trừ vũ khí, và các hoạt động gìn giữ hòa bình ở nước ngoài.

 

"Chúng tôi đang thảo luận ngày và lịch trình nhằm ký kết các thỏa thuận trên vào cuối tháng này”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc – ông Kim Min-Seok cho hay.

 

Hiện tại, cả Seoul Tokyo đều chưa đưa ra quyết định về ngày ký kết các thỏa thuận hợp tác quân sự. Theo Seoul, các thỏa thuận sắp tới sẽ là những thỏa thuận quân sự đầu tiên Hàn Quốc ký với Nhật Bản.

 

Ở thủ đô Tokyo , một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nhật Bản tiết lộ thêm, những cuộc đàm phán về các thỏa thuận hợp tác quân sự song phương với Hàn Quốc đang được tăng tốc.

 

"Bộ trưởng Quốc phòng hai nước hồi năm ngoái đã nhất trí thúc đẩy việc ký kết một thỏa thuận bảo vệ các bí mật quân sự và ủng hộ lẫn nhau về thiết bị quân sự. Chúng tôi đang nỗ lực tiến tới ký kết thỏa thuận này. Tuy nhiên, chi tiết về việc khi nào nó được ký kết vẫn chưa được quyết định”, phát ngôn viên trên cho biết.

 

Việc Tokyo và Seoul hối hả tăng cường hợp tác quân sự trong thời điểm căng thẳng khu vực leo thang vì vấn đề hạt nhân Triều Tiên và vì các tranh chấp ở Biển Đông đã khiến nhiều người hoài nghi. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-Seok đã nhanh chóng lên tiếng phủ nhận sự hợp tác quân sự giữa họ với Tokyo có liên quan đến vụ phóng tên lửa thất bại vừa rồi của Triều Tiên.

 

Các nhà phân tích tin rằng, việc Nhật Bản và Hàn Quốc ký kết một loạt thỏa thuận hợp tác quân sự sẽ vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của Trung Quốc và Triều Tiên. Bắc Kinh chắc chắn sẽ xem đó là sự mở rộng, bành trướng của liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu trong khu vực Đông Bắc Á nhằm kiềm chế, phong tỏa nước này.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc