Trung Quốc lấy tàu "đè" người trên Biển Đông?

06:56, 24/05/2012
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Philippines hôm 23/5 đã tố cáo rằng, Trung Quốc tiếp tục phô trương sức mạnh ở Biển Đông bằng việc huy động gần 100 tàu thuyền đến bãi cạn Scarborough - khu vực đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước.
 
Trong khi đang đàm phán với Manila nhằm tháo gỡ cuộc đối đầu căng thẳng kéo dài hơn 1 tháng qua ở Biển Đông, Bắc Kinh vẫn huy động 21 tàu lớn và 76 tàu thuyền nhỏ hơn đến khu vực tranh chấp, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines - ông Raul Hernandez cho biết.    
 
Con số trên được thống kê bởi Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines tính đến 7h tối hôm thứ Hai (21/5). Trong số 97 tàu thuyền đang có mặt tại bãi cạn Scarborough có 5 tàu của chính phủ Trung Quốc và hàng chục tàu thuyền đánh cá khác.
 
Trong khi đó, phát ngôn viên Hernandez cho biết, Philippines chỉ có 2 tàu thuyền ở khu vực tranh chấp: một của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển và một của Cục Ngư Nghiệp và Các Nguồn lực dưới nước (BFAR).
 
Ông Hernandez khẳng định, bất chấp căng thẳng kéo dài, Manila vẫn kiên trì “với các nỗ lực làm dịu cuộc đối đầu” với Bắc Kinh ở bãi cạn Scarborough. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines cho rằng, “việc Trung Quốc triển khai một số lượng lớn tàu thuyền như vậy đến khu vực sẽ làm nguy hại đến sự đa dạng sinh học và hệ sinh thái trên toàn bộ vùng Biển Đông”.
 
Đáp lại, Đại sứ Trung Quốc tại Manila - ông Ma Keqing cho biết, chính phủ Trung Quốc đưa tàu thuyền của mình đến khu vực là để bảo vệ ngư dân của họ.
 
“Thật đáng tiếc là những hành động trên của Trung Quốc diễn ra đúng thời điểm họ luôn miệng nói đến việc tháo gỡ căng thẳng và đúng lúc hai bên đang thảo luận cách thức làm dịu tình hình trong khu vực”, ông Hernandez phát biểu.
 
Trung Quốc: Không thực thi lệnh đánh bắt cá
 
Ngoài việc tố cáo Trung Quốc phô trương sức mạnh ở Biển Đông, phát ngôn viên Hernandez còn cáo buộc, Bắc Kinh không thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá mà nước này đưa ra. Trước đó, hồi giữa tháng 5, Trung Quốc tuyên bố áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở nhiều khu vực trên Biển Đông, trong đó có bãi cạn Scarborough. Lệnh cấm này được áp dụng từ ngày 16/5 đến 1/8. Tuy nhiên, theo Manila, tàu thuyền Trung Quốc vẫn tiếp tục đánh bắt cá và khai thác san hô “một cách bất hợp pháp” trong khu vực.
 
Manila phản đối các hành động của Trung Quốc, miêu tả đó là “sự vi phạm trắng trợn chủ quyền và quyền pháp lý của Philippine đối với vùng đặc quyền kinh tế của Philippine. Vùng đặc quyền này bao gồm khu vực lãnh hải xung quanh bãi cạn Scarborough (còn được Philippine gọi là bãi cạn Panatag hay đảo Hoàng Nham theo cách gọi của người Trung Quốc).
 
Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.
 
Các quan chức Philippines khẳng định, theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc và Luật Biển (UNCLOS), bãi cạn Scarborough rõ ràng nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Do đó, Manila có quyền khai thác các tài nguyên ở đây. Trung Quốc và Philippines đều ký kết vào bản Công ước UNCLOS cùng với 162 quốc gia khác. Vì thế, Trung Quốc cần phải tôn trọng công ước này.
 
Phát ngôn viên Hernandez cho biết, Bộ Ngoại giao Philippines hôm 21/5 đã gửi công văn đến Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila để bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc trước những hành động làm leo thang căng thẳng hiện nay ở bãi cạn Scarborough của phía Trung Quốc”.
 
Manila cũng yêu cầu tàu thuyền Trung Quốc “ngay lập tức rút khỏi bãi cạn Scarborough và vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”. Đồng thời, Philippines cũng kêu gọi Trung Quốc “kiềm chế, không có thêm các hành động làm trầm trọng thêm tình hình căng thẳng ở Biển Đông”.
 
Ông Hernandez cũng nói thêm, những hành động vừa rồi của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough còn vi phạm cả thoả thuận đã ký kết năm 2002 giữa Trung Quốc và Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á. Theo đó, các bên có tranh chấp ở Biển Đông cần phải kiềm chế và chấm dứt những hành động chiếm đóng mới ở khu vực.
 
Sóng gió Biển Đông bắt đầu nổi lên từ hôm 10/4 khi một máy bay do thám của Hải quân Philippines phát hiện 8 tàu đánh cá của Trung Quốc lượn lờ đánh bắt cá ở khu vực bãi cạn Scarborough đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước. Vụ việc này đã dẫn đến một cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines thuộc lớp Hamilton và hai tàu hải giám của Trung Quốc. Đây chính là mồi lửa châm ngòi cho cuộc tranh chấp căng thẳng và quyết liệt hiện nay giữa Manila và Bắc Kinh xung quanh bãi cạn Scarborough.
 
Hơn một tháng đã trôi qua, cuộc đối đầu giữa Philippines và Trung Quốc vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc mà còn ngày một leo thang nghiêm trọng. Không chỉ dừng lại ở những lời cảnh báo, đe dọa, Manila và Bắc Kinh đã có những động thái quân sự và kinh tế gây lo ngại.


Kiệt Linh - (theo GMA News, Washington Post)

Ý kiến bạn đọc