Trung Quốc đe Philippine về tranh chấp Biển Đông

12:52, 08/05/2012
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Fu Ying hôm qua (7/5) đã triệu tập Đại biện Philippine tại Trung Quốc đến để bày tỏ sự phản đối về những diễn biến quanh cuộc tranh chấp lãnh hải hiện tại giữa hai nước ở bãi cạn Scarborough thuộc Biển Đông.

 

Đây là lần thứ 3 chỉ trong vòng chưa đầy một tháng qua, Trung Quốc triệu tập đại diện ngoại giao Philippine đến để bày tỏ sự phản đối về tranh chấp ở Biển Đông.

 

Trong cuộc gặp gỡ với Đại biện Philippine Alex Chua, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Fu Ying cho rằng, vụ tranh chấp lãnh hải ở quanh bãi cạn Scarborough đã kéo dài gần một tháng và nó nên kết thúc sớm.

 

Theo lời bà Fu Ying, bà này đã hai lần triệu tập Đại biện Alex Chua đến để đề nghị phía Philippine bình tĩnh và kiếm chế, không gây ra bất kỳ hành động nào có thể làm leo thang hoặc phức tạp tình hình. Tuy nhiên, “rõ ràng phía Philippine thay vì thừa nhận mắc sai lầm nghiêm trọng đã nỗ lực làm leo thang căng thẳng”, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cáo buộc.

 

Thứ trưởng Fu Ying “tố” Philippine tiếp tục đưa tàu thuyền đến khu vực bãi cạn Scarborough và liên tục đưa ra những lời “phát biểu sai trái”, khiến người dân Philippine và cộng đồng quốc tế hiểu lầm. Điều này đang làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quan hệ Trung Quốc-Philippine. “Vì vậy, rất khó cho chúng tôi để lạc quan về tình hình hiện nay”, bà Fu Ying cảnh báo.

 

Thứ trưởng Ngoại giao Fu Ying nhấn mạnh, bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc gọi là đảo Hoàng Nham là thuộc chủ quyền không tranh cãi của nước này. Bà Fu Ying cho biết, vì phía Philippine tiếp tục có những hành động khiêu khích nên tàu thuyền của chính phủ Trung Quốc sẽ tiếp tục có mặt tại khu vực tranh chấp trong tình trạng cảnh báo cao.

 

Thứ trưởng Yu Ying còn tuyên bố, phía Trung Quốc sẽ chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả bất kỳ hành động làm leo thang tình hình căng thẳng nào từ phía Philippine.


Sóng gió Biển Đông bắt đầu nổi lên hôm 8/4, khi một máy bay do thám của Hải quân Philippine phát hiện 8 tàu đánh cá của Trung Quốc lượn lờ đánh bắt cá ở khu vực bãi cạn Scarborough đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước. Vụ việc này đã dẫn đến một cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippine thuộc lớp Hamilton và hai tàu hải giám của Trung Quốc. Tiếp theo vụ va chạm này là một loạt những diễn biến căng thẳng sau đó và kéo dài đến nay vẫn chưa chấm dứt.


Trong cuộc tranh chấp này, Manila tuyên bố sẽ quyết đối đầu với Bắc Kinh đến cùng. Philippine cho biết, họ có đủ bằng chứng để chứng minh chủ quyền của họ đối với bãi cạn Scarborough .

 

Manila đang nỗ lực quốc tế hoá tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông nhưng Bắc Kinh kiên quyết phản đối điều này. Trung Quốc tuyên bố chỉ muốn giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trong khuôn khổ song phương.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc