Trung Quốc đặt báo động cao ở Biển Đông

06:46, 19/05/2012
|

(VnMedia) - Một phát nguôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua (18/5) tuyên bố, nước này đang được đặt trong tình trạng báo động cao ở bãi cạn Scarborough thuộc Biển Đông. Tuyên bố này được đưa ra sau khi có tin một nhóm người dân Philippine có kế hoạch đến khu vực tranh chấp để cắm cờ khẳng định chủ quyền.
 
"Đảo Hoàng Nham (Scarborough) là một phần lãnh thổ của Trung Quốc”, phát ngôn viên Hong Lei nhấn mạnh tại một cuộc họp báo thường kỳ.
 
Trước đó, báo chí đưa tin, một nhóm người dân Philippine, do một sĩ quan quân đội nghỉ hưu dẫn đầu, có kế hoạch đến bãi cạn Scarborough và cắm cờ tại đây để khẳng định chủ quyền của Manila đối với vùng lãnh hải này. Tuy nhiên, chuyến đi đã bị tạm hoãn lại theo yêu cầu của Tổng thống Philippine Benigno Aquino III.
 
"Chúng tôi rất quan tâm đến thông tin mà báo chí đã đề cập đến”, ông Hong cho biết đồng thời nói thêm rằng phía Trung Quốc “sẽ vẫn được đặt trong tình trạng báo động cao ở khu vực đảo Hoàng Nham nhằm ngăn chặn bất kỳ hành động khiêu khích nào xảy ra".
 
"Chúng tôi cũng hy vọng, phía Philippine sẽ chấm dứt ngay những phát biểu vô trách nhiệm và những hành động cực đoan”, phát ngôn viên Hong nhấn mạnh.
 
Ông Hong cũng kêu gọi Philippine “quay trở lại con đường đúng đắn là tìm kiếm một giải pháp ngoại giao” cho cuộc tranh chấp lãnh hải giữa hai nước xung quanh bãi cạn Scarborough và “phát đi những thông điệp rõ ràng, nhất quán” trong vấn đề này.
 
Bãi cạn Scarborough là nơi chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt và căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippine trong suốt hơn một tháng qua. Cuộc đối đầu này được châm ngòi bởi sự kiện hôm 8/4 khi tàu chiến lớn nhất của Philippine thuộc lớp Hamilton có vụ va chạm với hai tàu hải giám Trung Quốc ở khu vực tranh chấp bãi cạn Scarborough. Cả Bắc Kinh và Manila đều đòi chủ quyền đối với vùng lãnh hải giàu tài nguyên này.
 
Theo bản đồ hàng hải của Philippine, bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon chính của nước này chỉ khoảng 230km, trong khi khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc