Trung Quốc đang quay lưng với Triều Tiên?

19:18, 13/05/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc cùng với Nhật Bản và Hàn Quốc vừa lên tiếng cảnh báo, họ sẽ không chấp nhận một vụ thử hạt nhân mới của CHDCND Triều Tiên, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak hôm nay (13/5) cho biết.
 
"Cả 3 nước chúng tôi đều đã thống nhất với nhau rằng, chúng tôi sẽ không chấp nhận thêm một vụ thử hạt nhân mới hay một hành động khiêu khích nào thêm nữa từ phía Triều Tiên", ông Lee cho biết sau cuộc họp 3 bên Trung Quốc-Nhật Bản-Hàn Quốc ở thủ đô Bắc Kinh.
 
Tổng thống Lee đã có cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo và Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda tại một hội nghị thượng đỉnh kéo dài 1 ngày. Cuộc họp này tập trung vào nội dung chính là chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.
 
Tại hội nghị, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã phát biểu, 3 nước Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc có nhiệm vụ cấp bách là phải làm dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và nối lại các cuộc đàm phán hạt nhân.
 
Hội nghị thượng đỉnh 3 bên nói trên diễn ra đúng một tháng sau khi Triều Tiên thực hiện một vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ. Tên lửa này đã rơi ngay sau khi được phóng đi. Mặc dù thất bại nhưng vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng vẫn vấp phải sự chỉ trích dữ dội của cộng đồng quốc tế. Các cường quốc thế giới và khu vực tin rằng, vụ phóng tên lửa của Triều Tiên vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, trong đó cấm Bình Nhưỡng tiến hành các vụ phóng tên lửa đạn dạo.
 
Một số nguồn tin báo chí gần đây cho rằng, Triều Tiên đang chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 3. Các hình ảnh vệ tinh thu được cho thấy, Bình Nhưỡng đang đào một đường hầm mới dưới mặt đất ở bãi thử hạt nhân Punggye-ri. Đây chính là nơi Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân năm 2006 và 2009.
 
Nếu Bình Nhưỡng tiến hành một vụ thử hạt nhân mới vào thời điểm này thì chắc chắn tình hình bán đảo Triều Tiên sẽ lại nóng như “chảo lửa”.
 
Trung Quốc vốn là đồng minh thân thiết nhất và là nhà viện trợ lớn nhất cho CHDCND Triều Tiên. Bắc Kinh vốn coi Triều Tiên là một vùng đệm an toàn cho nước này. Việc Bình Nhưỡng liên tục gây sóng gió trong khu vực chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh không cảm thấy thoải mái.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc