Triều Tiên "phản pháo" các cường quốc

08:17, 23/05/2012
|

(VnMedia) - CHDCND Triều Tiên không hề có ý định thử hạt nhân, Bộ Ngoại giao nước này hôm qua (22/5) tuyên bố.

   

Tuyên bố trên của Bộ ngoại giao Triều Tiên được đưa ra nhằm phản pháo thông cáo được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh G8 vừa được tổ chức ở Chicago , Mỹ. Triều Tiên cho rằng thông cáo này đã vi phạm quyền phóng vệ tinh và phát triển lá chắn tên lửa để tự vệ của mình. Thông cáo trên kêu gọi Bình Nhưỡng tuân thủ các quy định quốc tế, đồng thời từ bỏ tất cả các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo.


Người phát ngôn của cơ quan này cho biết, Triều Tiên chỉ có ý định phát triển công nghệ vệ tinh vì mục đích hòa bình. Triều Tiên không hề có ý định tiến hành thử hạt nhân hay bất cứ hành động quân sự nào khác.

Việc các cường quốc trong đó có Mỹ, Hàn Quốc…cáo buộc Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân chỉ làm lộ rõ chính sách thù địch của họ đối với Bình Nhưỡng, ông nói.
“Cửa sổ vẫn mở” để chúng ta có thể giải quyết vấn đề hạt nhân trên Bán đảo Triều Tiên thông qua đàm phán nếu Mỹ sẵn sàng xóa bỏ chính sách thù địch với Bình Nhưỡng, ông nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 13/4, Triều Tiên đã phóng một vệ tinh “quan sát trái đất” bằng quả tên lửa tầm xa Unha-3. Quả tên lửa này được phóng đi đúng vào dịp kỷ niệm sinh nhật thứ 100 của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành. Tuy nhiên, vụ phóng vệ tinh này sau đó đã được xác nhận là thất bại.

 
Ngay sau vụ phóng vệ tinh bị Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc lên án của Triều Tiên, Mỹ đã tuyên bố ngừng triển khai một thỏa thuận viện trợ lương thực cho nước này. Mỹ cáo buộc Bình Nhưỡng sử dụng vụ phóng vệ tinh làm vỏ bọc cho một vụ thử tên lửa đạn đạo tầm xa.


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc