Triều Tiên bị biệt kích Mỹ-Hàn đột nhập

11:29, 29/05/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng biệt kích Mỹ và Hàn Quốc đang nhảy dù vào Triều Tiên để thu thập thông tin tình báo về các cơ sở quân sự ngầm của nước này. Đây là thông tin vừa được một sĩ quan Mỹ tiết lộ tại một cuộc họp báo ở Florida hồi tuần trước.
 
Thiếu tướng Neil Tolley, Chỉ huy Lực lượng Đặc nhiệm Mỹ ở Hàn Quốc, cho biết, Bình Nhưỡng đã xây dựng hàng ngàn đường hầm ngầm quân sự bí mật kể từ sau chiến tranh Triều Tiên. "Hệ thống đường hầm ngầm đó được che giấu kỹ nhằm tránh bị các vệ tinh của chúng ta phát hiện. Vì thế, chúng tôi buộc phải cử lực lượng đặc nhiệm của Mỹ và Hàn Quốc đến Triều Tiên để làm nhiệm vụ do thám đặc biệt”, ông Tolley cho hay.
 
"Sau 50 năm, chúng tôi vẫn không biết nhiều về khả năng cũng như quy mô” của những cơ sở ngầm đó, Thiếu tướng Tolley khẳng định. Theo lời ông Tolley, lính đặc nhiệm được cử đi làm nhiệm vụ ở Triều Tiên được trang bị những thiết bị siêu nhỏ và ở mức tối thiểu. Điều đó giúp cho lực lượng này vẫn hoạt động được dễ dàng nhưng giảm thiểu được nguy cơ bị phía Triều Tiên phát hiện.
 
Ít nhất 4 trong số các đường hầm ngầm của Bình Nhưỡng được xây dựng ở Khu vực Phi Quân sự - nơi chia cắt giữa Triều Tiên và Hàn Quốc. Ông Tolley thừa nhận, giới quân sự Mỹ và Hàn Quốc không biết nhiều về hệ thống đường hầm quân sự bí mật của Bình Nhưỡng.
 
Trong số các cơ sở quân sự ngầm dưới lòng đất được xác định của Triều Tiên, có 20 sân bay được xây dựng một phần dưới lòng đất và hàng nghìn địa điểm pháo binh. Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc hồi tháng 2 từng tiết lộ, Triều Tiên đã xây dựng ít nhất 2 đường hầm ngầm mới tại một địa điểm thử hạt nhân. Động thái này được cho là để chuẩn bị cho một vụ thử nghiệm hạt nhân mới.


Kiệt Linh - (theo AFP)

Ý kiến bạn đọc