Tranh chấp Biển Đông: Philippine mua 2 đội chiến đấu cơ mới

07:27, 18/05/2012
|

(VnMedia) - Philippine có thể sẽ mua 2 đội chiến đấu cơ có trị giá lên tới 1,6 tỷ USD trong một nỗ lực nhằm hiện đại hóa sức mạnh quốc phòng  giữa bối cảnh tranh chấp giữa nước này và Trung Quốc trên Biển Đông chưa có dấu hiệu lắng dịu.
 
Thông tin trên vừa được Tổng thống Philippine, ông Benigno Aquino III tiết lộ hôm 16/5.
 
Chính phủ có thể mua hai đội máy bay huấn luyện với giá mỗi đội rơi vào khoảng 400 đến 800 triệu USD, sau đó sẽ nâng cấp chúng thành các chiến đấu cơ hiện đại, ông Aquino nói với Nhật báo Bombo Radyo. Một đội chiến đấu cơ bao gồm từ 16 đến 24 máy bay.
 
Tuy nhiên, ông Aquino chưa tiết lộ loạt chiến đấu cơ mà Philippine định mua thuộc loại nào. Ông chỉ cho biết, nước cung cấp các chiến đấu cơ này cho Philippine sẽ là một “quốc gia tiến bộ” nhưng không phải Mỹ, đồng minh lớn của Philippine.
 
Ông Aquino nói: “Đó có thể là một nước châu Âu nào đó hoặc một quốc gia nào đó lân cận.”
 
Kế hoạch trên nằm trong nỗ lực tăng cường sức mạnh quân sự, bảo vệ chủ quyền và đối phó với “thù trong giặc ngoài” cũng như những tranh chấp về lãnh thổ của chính phủ Philippine. Những tranh chấp lãnh thổ rõ rệt và gần đây nhất mà Philippine đang phải đối mặt là mối căng thẳng đang ngày một gia tăng với Trung Quốc xung quanh tranh chấp bãi đá ngầm trên Biển Đông mà Trung Quốc gọi là Hoàng Nham còn Philippine gọi là Scarborough.
 
"Căng thẳng với Trung Quốc trên Biển Đông khiến vấn đề tăng cường sức mạnh quốc phòng và phòng thủ với bên ngoài trở nên cấp thiết với Philippine. Có rất nhiều vấn đề về lãnh thổ khiến chúng ta phải tăng cường phòng thủ với bên ngoài chứ không riêng gì bãi đá ngầm Scarborough,” ông Ramon Casiple, Giám đốc Học viện Chính trị Philippine nhận định.


Đan Khanh - (theo Bloomberg)

Ý kiến bạn đọc