Tranh cãi quanh hộp đen siêu máy bay gặp nạn

13:44, 16/05/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng cứu hộ Indonesia đã tìm thấy hộp đen của chiếc máy bay Superjet-100 mới gặp nạn ở nước này hồi tuần trước. Tuy nhiên, rắc rối nằm ở chỗ Nga và Indonesia đang tranh cãi với nhau về việc ai sẽ được quyền giữ chiếc hộp đen này để điều tra vụ tai nạn.

 

Người phát ngôn của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Indonesia - ông Gagah Prakoso cho biết, hộp đen máy bay Superjet-100 được phát hiện thấy hôm 13/5 ở một hẻm núi sâu 500m. Tuy nhiên, đến hôm qua (15/5), lực lượng cứu hộ mới có thể lấy được hộp đen này và giao nó cho các nhân viên điều tra.

 

Chiếc hộp đen này được tìm thấy trong tình trạng bị cháy nặng và không còn lớp sơn màu da cam, khiến cho việc tìm kiếm nó trở nên khó khăn hơn.
 

Mặc dù hộp đen đã được tìm thấy nhưng chính phủ Indonesia từ chối yêu cầu trả nó lại cho phía Nga. Indonesia cho biết, họ muốn tự chủ động điều tra nguyên nhân gây ra thảm kịch ngày 9/5 với sự hỗ trợ của phía Nga.

 

"Chúng tôi muốn kết quả điều tra phải minh bạch và đáng tin cậy. Cuộc điều tra sẽ nằm dưới sự kiểm soát của Indonesia . Nga chỉ đóng vai trò hỗ trợ trong cuộc điều tra này,” phát ngôn viên của Phó Tổng thống Boediono - ông Yopie Hidayat cho biết hôm 14/5.

 

Giám đốc Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (KTNT) - ông Masyhuri giải thích rằng, các quy định quốc tế yêu cầu việc điều tra vụ tai nạn chỉ được tiến hành ở Indonesia . Trong khi đó, giới chức Nga đề nghị Indonesia trả lại hộp đen cho họ ngay khi tìm được để các nhà điều tra nước này có thể phân tích dữ liệu.

 

"Theo quy định quốc tế, việc điều tra chỉ được tiến hành ở đất nước nơi vụ tai nạn xảy ra. Sau khi tìm được, hộp đen sẽ được đưa về phòng thí nghiệm của KNKT" - ông Masyhuri nói.

 

Trong một diễn biến liên quan khác, có nguồn tin cho rằng chiếc Sukhoi gặp nạn của Nga chỉ là máy bay thay thế cho chiếc máy bay đã thực hiện hai màn trình diễn đầu tiên trong tour du lịch khuyến mại tại Kazakhstan Pakistan .

 

Bà Kayukova, phát ngôn viên của hãng Sukhoi cho biết, chiếc máy bay đầu tiên đã quay trở lại Moscow sau chặng Kazakhstan "để tham gia các cuộc thử nghiệm". Tuy nhiên, thực hư cụ thể của việc này chưa được làm rõ. Bà nói thêm chiếc máy bay gặp nạn  “trong điều kiện kĩ thuật hoàn hảo trước khi cất cánh”.


Đan Khanh - (theo RIA, AP)

Ý kiến bạn đọc