Tổng thống Philippines đến "cầu viện" Nhà Trắng?

13:50, 26/05/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Barack Obama sẽ đón chào người đồng nhiệm Philippines Benigno Aquino đến thăm Mỹ vào tháng tới. Đây là thông tin vừa được Nhà Trắng tiết lộ ngày hôm qua (25/5).
 
Chuyến thăm của Tổng thống Aquino diễn ra đúng lúc Manila đang có cuộc đối đầu căng thẳng vì tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc ở Biển Đông. Điều này khiến nhiều người tin rằng, ông Aquino đến Mỹ để “cầu viện” Nhà Trắng.
 
Theo lịch trình cụ thể được đưa ra, Tổng thống Obama sẽ có các cuộc hội đàm với Nhà lãnh đạo Philippines Aquino tại Nhà Trắng vào ngày 8/6.
 
"Philippines là một người bạn, một đồng minh lâu năm của nước Mỹ. Tổng thống Obama mong chờ được thảo luận với người đồng cấp Aquino về mối quan hệ chiến lược, kinh tế giữa hai nước cũng như sự hợp tác trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Hai nhà lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về cách thức làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hợp tác song phương”, tuyên bố của Nhà Trắng cho biết.
 
Chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Aquino diễn ra chỉ một thời gian ngắn sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng và Ngoại trưởng Philippines đến Washington hồi tháng 4 vừa rồi. Đây là những dấu hiệu cho thấy mối quan hệ liên minh giữa Mỹ và Philippines ngày một được thắt chặt.
 
Chính quyền Tổng thống Obama đang nỗ lực quay trở lại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Và việc thắt chặt quan hệ với đồng minh Philippines là một trong những bước đi nhằm thể hiện vai trò cường quốc Châu Á của Mỹ.
 
Trong khi đó, Philippines chưa lúc nào lại muốn tăng cường quan hệ với Mỹ như lúc này bởi họ đang có một mối quan hệ đầy sóng gió với nước láng giềng khổng lồ Trung Quốc. Cả Manila và Bắc Kinh đều đang đòi chủ quyền với bãi cạn Scarborough trên Biển Đông. Trong gần 2 tháng qua, hai nước đang có cuộc đối đầu căng thẳng vì cuộc tranh chấp này.
 
ASEAN hoàn tất dự thảo những điểm chính trong Quy tắc Ứng xử Biển Đông
 
Liên quan đến vấn đề Biển Đông, các quan chức cấp cao thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) hôm 24/5, đã hoàn tất việc vạch ra những điểm chính quan trọng nhất trong Bộ Quy tắc Ứng xử (COC) ở Biển Đông. Thông tin này đã được một quan chức cấp cao Campuchia xác nhận.
 
"Chúng tôi đã hoàn thành các cuộc thảo luận về những điểm chính trong Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông. Chúng tôi sẽ đệ trình bản dự thảo này lên cuộc họp của các ngoại trưởng ASEAN vào tháng 7 tới để họ đưa ra quyết định cuối cùng trước khi chúng tôi bắt đầu đàm phán với phía Trung Quốc", bà Soeung Rathchavy, Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Campuchia, cho biết. Bà Rathchavy là người chủ trì cuộc họp hội nghị quan chức cấp cao ASEAN lần thứ 7 vừa được tổ chức tại Campuchia.
 
Bà Rathchavy đánh giá, việc hoàn tất dự thảo các điểm chính của COC là "một kết quả tích cực". Vị quan chức Campuchia cũng nhấn mạnh, COC có vai trò vô cùng quan trọng trong việc thúc đẩy hòa bình, ổn định trong khu vực đồng thời giúp củng cố tình hữu nghị, sự hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc.
 
"Chúng tôi, các quan chức cấp cao của ASEAN, nhấn mạnh cam kết chung của khối trong việc thực hiện Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC)", bà Rathchavy nói thêm.
  
Biển Đông vốn là khu vực giàu dầu mỏ, khí đốt và là nơi có nhiều tuyến đường hàng hải chiến lược quan trọng. Vì tầm quan trọng của Biển Đông, Trung Quốc có tham vọng độc chiếm khu vực biển này. Điều đó đã được thể hiện rõ qua lập trường, chính sách và những hành động của Trung Quốc trong thời gian vài năm trở lại đây.
 
ASEAN rất mong sớm thông qua được Bộ Quy tắc Ứng xử Biển Đông để tránh những cuộc đối đầu căng thẳng như trong thời gian vừa qua.
 
Năm 2002, tại Phnom Penh, Campuchia, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí thông qua DOC. Sau đó, vào tháng 7/2011, tại hội nghị ở Bali, Indonesia, Ngoại trưởng các nước ASEAN và Trung Quốc đã đạt được nhất trí và chính thức thông qua Quy tắc Hướng dẫn Thực thi DOC.
 
Khối ASEAN gồm các nước Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc