Tổng thống Iran ngạo nghễ thách thức các cường quốc

09:22, 12/05/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm qua (11/5) lại thể hiện thái độ thách thức đầy ngạo nghễ khi tuyên bố, nước Cộng hòa (CH) Hồi giáo sẽ không lùi dù chỉ một bước trong vấn đề hạt nhân.
 
Phát biểu ở thành phố đông bắc Torbat-e Jam, Tổng thống Ahmadinejad cho biết, “Họ (phương Tây) nên biết rằng, đất nước Iran sẽ không lùi bước dù chỉ một mm trong vấn đề quyền hạt nhân” bất chấp sức ép từ các biện pháp trừng phạt hiện nay.
 
Ông Ahmadinejad đã đưa ra tuyên bố trên trong bối cảnh phương Tây đang nỗ lực thắt chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt nhằm vào Tehran để ép nước này từ bỏ chương trình hạt nhân gây tranh cãi.
 
Hôm 7/5, Mỹ đã thúc giục Ấn Độ giảm hơn nữa nhập khẩu dầu mỏ từ Iran. Trước đó, hồi đầu tháng, Tổng thống Barack Obama cũng đã ra lệnh cho Bộ Tài chính Mỹ nhằm mục tiêu vào các thực thể và cá nhân nước ngoài đang “trốn” thực hiện những biện pháp trừng phạt đối với Iran.
 
Iran đang phải hứng chịu sức ép tương đối lớn từ các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ của phương Tây, đặc biệt là đối với ngành dầu mỏ của nước này. Mỹ và phương Tây muốn dùng các đòn trừng phạt kinh tế để ép Tehran từ bỏ tham vọng hạt nhân. Tuy nhiên, rõ ràng, những biện pháp trừng phạt đó không đủ sức khiến Tehran khuất phục. Bộ Ngoại giao Iran mới đây cảnh báo, bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào của phương Tây nhằm vào Iran đều sẽ gây “ảnh hưởng đến tinh thần” của các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên trong tháng tới.
 
Iran và phương Tây từ lâu đã đối đầu nhau gay gắt về vấn đề hạt nhân. Mỹ và phương Tây cáo buộc nước CH Hồi giáo đang tìm cách sản xuất vũ khí nguyên tử dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. Dù Tehran liên tục bác bỏ cáo buộc này, phương Tây vẫn tìm mọi cách để ngăn chặn chương trình hạt nhân của Tehran. Đáp lại, giới chính quyền Tehran cũng tỏ thái độ thách thức khi kiên quyết theo đuổi chương trình hạt nhân của mình. Đây chính là nguyên nhân khiến cho mối quan hệ giữa Iran và phương Tây liên tục rơi vào căng thẳng.
 
Hy vọng tháo gỡ cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran kéo dài nhiều năm nay đã được thắp lên khi hồi tháng 4, Tehran cùng 6 cường quốc đã tái khởi động tiến trình đàm phán hạt nhân ở Thổ Nhĩ Kỳ. Vòng đàm phán mới nhất giữa Iran với Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức được đánh giá là có nhiều dấu hiệu tích cực. Iran và 6 cường quốc đã nhất trí tiến hành vòng đàm phán tiếp theo ở Iraq vào tháng 6 tới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc