Tàu sân bay Trung Quốc làm các nước "phát sốt"

12:49, 24/05/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc đang lên kế hoạch chế tạo thêm 2 tàu sân bay mới. Động thái này sẽ gây mối quan ngại lớn cho nhiều quốc gia láng giềng, trong đó có Hàn Quốc, Nhật Bản, Philippines và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Mỹ chắc chắn cũng không vui với tin tức này.
 
Ông Joseph Shih-Chie Hua - một quan chức Vùng lãnh thổ (VLT) Đài Loan, cho biết, sau khi được hoàn thiện, hai tàu sân bay mới sẽ khiến Trung Quốc trở nên “rất hùng mạnh trong khu vực”.
  
“Như vậy, sẽ không chỉ có VLT Đài Loan mà cả Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và cả Mỹ cảm thấy quan ngại sâu sắc về sức mạnh của Trung Quốc”, ông Hua đã nói như vậy với các nhà báo đến từ nhiều quốc gia khác nhau.
 
“Hoạt động triển khai 3 tàu sân bay của Trung Quốc sẽ làm thay đổi cán cân chiến lược" trong khu vực. Tuy nhiên, theo ông Hua, Bắc Kinh sẽ tốn nhiều tiền của cho việc phát triển hai tàu sân bay cũng như cho các hoạt động bảo dưỡng, vận hành chúng.

Ông Hua phát biểu: “Bạn có biết bạn sẽ phải đổ bao nhiêu tiền vào việc phát triển một hạm đội tàu sân bay hay không? Hạm đội tàu sân bay không phải chỉ đơn thuần là một chiếc tàu sân bay. Bạn sẽ cần 3 tàu hải quân để bảo vệ tàu sân bay đó và dưới mặt nước bạn lại cần một chiếc tàu ngầm… Đó là một kế hoạch rất tốn kém".
 
Trước đó, ông Tsai The-sheng, một quan chức cấp cao của Đài Loan cũng tiết lộ thông tin tương tự. Ông này cho biết, Trung Quốc sẽ khởi động việc đóng 2 tàu sân bay mới vào khoảng năm 2013-2015. Hai tàu sân bay này sẽ được hoàn thiện và bàn giao cho quân đội vào khoảng năm 2020-2022.


Đan Khanh - (theo Philstar)

Ý kiến bạn đọc