Tàu Philippine thách thức lệnh cấm của Trung Quốc

07:23, 18/05/2012
|

(VnMedia) - Một loạt tàu thuyền đánh cá của Philippine hôm nay (18/6) sẽ kéo đến bãi cạn Panatag (cách gọi của Manila đối với bãi cạn Scarborough) để khẳng định chủ quyền của nước này trong khu vực cũng như thách thức lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở đây.
 
Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippine chỉ khoảng 230km, trong khi khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Cả Bắc Kinh và Manila đều đòi chủ quyền với khu vực đánh cá giàu tài nguyên này.
 
Hôm 14/5, Trung Quốc thông báo, nước này sẽ áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở những khu vực rộng lớn trên Biển Đông, trong đó có cả bãi cạn Scarborough, trong thời gian từ ngày 16/5 đến 1/8 tới. Mục đích của lệnh cấm được Bắc Kinh tuyên bố là để bảo vệ hệ sinh thái cũng như các nguồn lực trong khu vực.
 
Ngay sau khi thông báo trên được đưa ra, Manila đã có phản ứng. Nước này tuyên bố sẽ không công nhận lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông. Và việc Philippine cử tàu thuyền đánh bắt cá đến bãi cạn Scarborough ngày hôm nay chính là một hành động phản đối lệnh cấm của Trung Quốc.
 
Dẫn đầu đoàn tàu thuyền đánh bắt cá của Philippine tiến ra bãi cạn Scarborough ngày hôm nay là cựu đại úy hải quân Nicanor Faeldon và cựu sĩ quan Manny Albuera. Ngoài các ngư dân địa phương, nhiều phóng viên báo chí và công dân Philippine cũng có mặt trong chuyến đi “thách thức” Trung Quốc này.
 
Đoàn tàu thuyền đánh cá của Philippine cho biết, họ có ý định cắm cờ Philippine trên một trong những bãi đá ở bãi cạn Scarborough để khẳng định chủ quyền cũng như quyền đánh bắt cá của họ trong khu vực.
 
Giới chức địa phương tuyên bố, họ ủng hộ chuyến đi trên bởi bãi cạn Scarborough là thuộc chủ quyền của Philippine.
 
Bãi cạn Scarborough là nơi chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt và căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippine trong suốt hơn một tháng qua. Cuộc đối đầu này được châm ngòi bởi sự kiện hôm 8/4 khi tàu chiến lớn nhất của Philippine thuộc lớp Hamilton có vụ va chạm với hai tàu hải giám Trung Quốc ở khu vực tranh chấp bãi cạn Scarborough.


Kiệt Linh - (theo Philstar)

Ý kiến bạn đọc