Tàu ngầm tấn công của Mỹ đến Biển Đông

15:32, 16/05/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (15/5), phát ngôn viên của Hải quân Philippines cho biết, tàu ngầm tấn công cao tốc USS North Carolina của Mỹ đã đến khu vực gần bãi đá ngầm Scarborough, nơi diễn ra cuộc đối đầu “nảy lửa” giữa Philippines và Trung Quốc.

 

Tàu ngầm thuộc lớp Virginia  của Mỹ đã cập cảng Subic Freeport, gần bãi cạn Scarborough, hôm 13/5 trong bối cảnh tranh chấp giữa Bắc Kinh và Manila xung quanh khu vực này chưa lắng dịu. Phát ngôn viên Hải quân Philippines - Trung tá Omar Tonsay cho biết, đến Philippines , tàu ngầm Mỹ sẽ thực hiện sứ mệnh bổ sung lực lượng cho quân đội Mỹ tại Philippines .

 

Ông Tonsay cũng cho biết thêm, việc Mỹ đưa tàu ngầm đến Philippines "không liên quan gì” đến cuộc đối đầu căng thẳng về chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough kéo dài hơn một tháng qua giữa Philippines và Trung Quốc. Trung Quốc gọi bãi cạn Scarborough là đảo Hoàng Nham.

 

Tuy Philippines khẳng định việc tàu ngầm Mỹ tới cảng nước này không liên quan gì tới cuộc tranh chấp căng thẳng với Trung Quốc hiện nay, nhưng có thể thấy rõ, việc điều động đó thể hiện thông điệp trấn an của Mỹ gửi tới đồng minh theo hiệp ước phòng thủ chung mà hai nước đã ký.

 

Dự kiến, tàu USS North Carolina sẽ ở lại vịnh Subic trong vòng khoảng 1 tuần và sẽ rời cảng vào ngày 19/5. USS North Carolina là chiến hạm thuộc thế hệ tàu ngầm tấn công đa chức năng chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Virginia , có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như: chống ngầm, chống tàu nổi, yểm trợ cho lực lượng đặc biệt, giám sát, trinh sát và tác chiến thủy lôi...

 

Bộ chỉ huy Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, với chiều dài hơn 106m và trọng lượng hơn 7.800 tấn khi lặn, USS North Carolina là một trong những tàu ngầm có khả năng tàng hình cao nhất và được trang bị công nghệ tân tiến nhất trên thế giới.


Đan Khanh - (theo CBC, AFP)

Ý kiến bạn đọc