Tàu ngầm Mỹ đến Biển Đông, Trung Quốc tức giận

07:05, 18/05/2012
|

(VnMedia) - Sự xuất hiện của một trong những chiếc tàu ngầm hạt nhân tàng hình tối tân nhất của Mỹ ở khu vực Biển Đông đang khiến Trung Quốc tức giận và lo ngại. Hôm qua (17/5), tờ China Daily – một trong những tờ báo chính thức hàng đầu của Trung Quốc, đã có bài viết bày tỏ sự phản đối đối với việc Mỹ đưa tàu chiến hiện đại đến Biển Đông.

 

Ông Xu Liping, một chuyên gia nghiên cứu về Châu Á-Thái Bình Dương của Học viện Nghiên cứu Xã hội Trung Quốc, đã nói trên tờ China Daily rằng, chuyến thăm của tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Philippine cho thấy một mối đe dọa chiến lược đối với Trung Quốc chứ không đơn thuần chỉ là một chiến thuật cụ thể.

 

"Chuyến thăm đó đã chứng tỏ Mỹ đang bí mật hậu thuẫn, giúp đỡ cho Philippine trong cuộc tranh chấp lãnh hải với Trung Quốc ở Biển Đông bất chấp việc Washington từng tuyên bố đứng trung lập trong vấn đề này", ông Xu nhận định.

 

Theo chuyên gia Xu, "những điều Mỹ đang làm quan trọng hơn những điều Mỹ nói. Trung Quốc nên cảnh giác trong vấn đề Biển Đông”.

 

Trong khi đó, ông Yang Baoyun, một giáo sư nghiên cứu về Châu Á ở trường Đại học Bắc Kinh, tin rằng, chuyến thăm của tàu ngầm hạt nhân tàng hình tối tân của Mỹ đến Biển Đông có thể không chỉ liên quan đến căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippine hiện nay mà còn là một bước trong chiến lược “quay trở lại Châu Á” của Washington.

 

"Nếu không có chuyện xảy ra xung quanh đảo HoàngNham (cách gọi của người Trung Quốc đối với bãi cạn Scarborough ) thì Mỹ sẽ vẫn tăng cường sự hiện diện quân sự ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Vụ việc ở đảo Hoàng Nham chỉ khiến Washington đẩy nhanh tốc độ quay trở lại khu vực này", ông Yang nói thêm.

 

Trong khi phía Trung Quốc đang sôi sùng sục trước sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân tối tân USS North Carolina của Mỹ ở Biển Đông thì phát ngôn viên Hải quân Philippine – ông Omar Tonsay đã lên tiếng khẳng định, tàu ngầm hạt nhân Mỹ đến Philippine chỉ là một phần của “hoạt động định kỳ” đã được lên kế hoạch từ trước. Manila nhấn mạnh, sự xuất hiện của tàu ngầm Mỹ ở Biển Đông không liên quan gì đến cuộc tranh chấp lãnh hải nóng bỏng hiện nay giữa Trung Quốc và Philippine.


Được biết, tàu USS North Carolina đã cập cảng Subic của Philippine hôm 15/5 và dự kiến sẽ rời đi vào ngày mai (19/5).
 

Manila và Bắc Kinh đang bị mắc kẹt trong một cuộc đối đầu nảy lửa vì tranh chấp chủ quyền xung quanh bãi cạn Scarborough , một nhóm đảo ở Biển Đông. Cuộc đối đầu này được châm ngòi bởi sự kiện hôm 8/4 khi tàu hải giám Trung Quốc tìm cách ngăn không cho tàu Philippine bắt giữ các ngư dân của họ.

Theo bản đồ hàng hải của Philippine, bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon chính của nước này chỉ khoảng 230km, trong khi khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.


Kiệt Linh - (theo China Daily)

Ý kiến bạn đọc