Tàu chiến các nước rầm rập đến Biển Đông

07:01, 21/05/2012
|

(VnMedia) - Sau khi tàu ngầm hạt nhân tàng hình tối tân của Mỹ vừa rời đi thì khu vực Biển Đông lại nổi sóng lớn vì sự xuất hiện của 5 tàu chiến Trung Quốc.
 
Hôm 19/5, đúng ngày tàu ngầm USS North Carolina của Mỹ rời khỏi vịnh Subic của Philippine, Trung Quốc đã điều động 5 tàu chiến đến gần hải phận của nước láng giềng đang có tranh chấp với họ.
 
Theo tờ Duowie News, một tờ tin của người Hoa sống ở Vùng lãnh thổ Đài Loan, 5 tàu chiến của Trung Quốc được điều động đến một vị trí chưa được xác định gần lãnh hải Philippine để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. Những con tàu này gồm có 2 tàu khu trục lớp Type-052B, hai tàu khu trục nhỏ lớp Type-054A và một tàu vận tải đổ bộ Type-071.
 
Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, 5 tàu chiến của Trung Quốc còn được giao trách nhiệm hỗ trợ cho các tàu thuyền đánh cá nước này ở khu vực bãi cạn Scarborough nếu có tranh chấp xảy ra.
 
Phản ứng trước diễn biến trên, Bộ Quốc phòng Philippine hôm qua (20/5) tuyên bố, họ không hề cảm thấy lo lắng về sự xuất hiện của 5 tàu chiến Trung Quốc gần lãnh hải của họ.
 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippine – ông Peter Galvez cho biết, tàu thuyền các nước vẫn thường xuyên đi lại trên Biển Đông và quyền tự do hàng hải ở khu vực lãnh hải quốc tế cho phép họ làm điều đó.
 
“Chừng nào tàu thuyền Trung Quốc còn ở khu vực lãnh hải quốc tế thì chừng đó chúng tôi không có gì phải lo ngại. Mọi người không nên tô vẽ gì về sự kiện đó. Tàu thuyền các nước vẫn đi lại như vậy trong khu vực”, ông Galvez cho biết trong một cuộc trả lời phỏng vấn qua điện thoại. Theo ông Galvez, Biển Đông là “khu vực giao thông tấp nập”.
 
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Philippine từ chối bình luận về việc liệu hành động triển khai tàu chiến của Bắc Kinh có phải là đòn trả đũa cho sự hiện diện của tàu ngầm hạt nhân Mỹ ở Biển Đông trong thời gian qua hay không. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Philippine khẳng định sẽ theo sát mọi diễn biến ở Biển Đông, đặc biệt là xung quanh khu vực bãi cạn Scarborough.
 
Bãi cạn Scarborough là nơi chứng kiến cuộc đối đầu gay gắt và căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippine trong suốt hơn một tháng qua. Cuộc đối đầu này được châm ngòi bởi sự kiện hôm 8/4 khi tàu chiến lớn nhất của Philippine thuộc lớp Hamilton có vụ va chạm với hai tàu hải giám Trung Quốc ở khu vực tranh chấp bãi cạn Scarborough. Cả Bắc Kinh và Manila đều đòi chủ quyền đối với vùng lãnh hải giàu tài nguyên này.
 
Theo bản đồ hàng hải của Philippine, bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon chính của nước này chỉ khoảng 230km, trong khi khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.


Kiệt Linh - (theo Philstar)

Ý kiến bạn đọc