Syria đón một tàu Nga chở đầy vũ khí

18:41, 26/05/2012
|

(VnMedia) - Một tàu chở hàng chất đầy vũ khí của Nga đang trên đường tới Syria và con tàu này dự kiến sẽ cập cảng ở đất nước Trung Đông vào cuối tuần này. Đây là thông tin do đài truyền hình Al Arabiya dẫn lời một bản báo cáo của các nhà ngoại giao phương Tây ở New York cho biết ngày hôm qua (25/5).
 
Syria là một trong những nước nhập khẩu vũ khí lớn nhất của Nga. Mỹ và Liên minh Châu Âu (EU) từng đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua một lệnh cấm vận vũ khí đối với Syia. Mục đích là để trừng phạt chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad “vì tội đàn áp những người biểu tình” trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài hơn một năm qua.
 
Tuy nhiên, Nga với sự ủng hộ của Trung Quốc đã kiên quyết ngăn cản nỗ lực trên. Moscow cũng từ chối ngừng cung cấp vũ khí cho Damascus.
 
"Đài truyền hình Al Arabiya biết được, Nga đang chở một số lượng lớn vũ khí đến Syria và chuyến hàng này sắp cập cảng Tartus," phát thanh viên đài truyền hình Al Arabiya cho biết như vậy. Theo bản tin này, tàu chở vũ khí đã rời cảng của Nga hôm 6/5 và nó dự kiến sẽ đến cảng Tartus trong ngày hôm nay (26/5).
 
"Tàu Nga đang cố che giấu điểm đến cuối cùng của mình bằng những dấu hiệu rất đáng nghi ngờ", đài truyền hình Al Arabiya cho biết thêm.
 
Các nhà ngoại giao và quan chức phương Tây khẳng định, những thông tin mà họ cung cấp ở trên hoàn toàn đáng tin cậy. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga và Mỹ đều khẳng định, họ không biết gì về thông tin một tàu chở vũ khí của Nga đang trên đường hướng tới cảng Tartus.
 
Trong khi đó, trong một bức thư gửi lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Ban Ki-moon cho biết, ông đã nhận được thông tin về việc có một số nước đang cung cấp vũ khí cho chính phủ và phe nổi dậy Syria. Ông Ban kêu gọi các nước ngừng ngay việc vũ trang cho hai bên trong cuộc xung đột ở Syria.
 
"Những nước đang cung cấp vũ khí, đào tạo quân sự hay bất kỳ sự giúp đỡ quân sự nào khác cho một trong hai bên của cuộc xung đột ở Syria cần phải xem xét lại sự lựa chọn của họ, bởi điều đó chỉ giúp kéo dài tình trạng bạo lực ở đất nước Trung Đông này”, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc nhấn mạnh.
 
Về phần mình, Nga đã lên tiếng bảo vệ quyết định cung cấp vũ khí cho Syria. Moscow cho rằng, chính phủ Syria cần phải được vũ trang để bảo vệ mình trước lực lượng phe nổi dậy cũng đang nhận được vũ khí từ các nước bên ngoài. Gần đây có tin, Mỹ đang cân nhắc khả năng vũ trang cho phe nổi dậy Syria. Trước đó, lực lượng này đã nhận được sự giúp đỡ về quân sự từ Qatar, Ả-rập Xê-út và Libya.
 
Tình hình Syria vẫn nghiêm trọng
 
Theo Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon, dù các nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong việc chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria đã đạt được “những tiến bộ nhỏ” nhưng tình hình ở đất nước này “vẫn đặc biệt nghiêm trọng”.
 
“Cuộc khủng hoảng Syria vẫn tiếp diễn. Điều đó được thể hiện qua việc bạo lực vẫn thường xuyên xảy ra, các điều kiện về nhân đạo xấu đi, tình trạng vi phạm nhân quyền và các cuộc đối đầu chính trị vẫn chưa chấm dứt”, ông Ban Ki-moon cho biết như vậy trong bản báo cáo gửi lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.
 
Bản báo cáo cũng nói rõ, quy mô và tính nghiêm trọng của các vụ bạo lực ở Syria đã giảm đi so với thời điểm trước khi nước này thực hiện theo kế hoạch 6 điểm do ông Kofi Annan đề xuất từ hôm 12/4. Tuy vậy, “quân đội Syria vẫn chưa chấm dứt việc sử dụng bạo lực và chưa rút vũ khí hạng nặng ra khỏi những điểm nóng”.
 
Cũng như vậy, “nhiều khu vực rộng lớn ở một số thành phố đang nằm trong quyền kiểm soát của phe đối lập” Syria, ông Ban nói thêm.
 
Theo các nguồn tin chưa được xác nhận từ những nhà hoạt động ở Syria, hơn 12.600 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Assad nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc đưa ra con số người thiệt mạng là 10.000 người.
 
Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ thảo luận về các nội dung đưa ra trong bản báo cáo của ông Ban Ki-moon và nghe đánh giá từ ông Kofi Annan về tình hình Syria trong ngày thứ 4 tuần tới (30/5). Ông Annan là phái viên của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả-rập về vấn đề Syria.


Kiệt Linh - (theo Reuters, RIA)

Ý kiến bạn đọc