Superjet-100 rơi, Nga mất cơ hội bán siêu máy bay

06:52, 11/05/2012
|

(VnMedia) - Vụ siêu máy bay Superjet-100 "mới ra lò" của tập đoàn Sukhoi đã gặp nạn có thể coi là một cú sốc lớn đối với ngành hàng không nước Nga.
 
Khó tiếp cận hiện trường
 
Ngày hôm qua (9/5), trong một chuyến bay trình diễn, siêu máy bay Sukhoi Superjet-100 do Nga sản xuất chở 46 người đã bất ngờ mất tích ở khu vực phía Nam thủ đô Jakarta của Indonesia.
 
Máy bay này cất cánh từ sân bay Halim Perdanakusuma ở Jakarta vào lúc 14 giờ (giờ địa phương) và đột ngột biến mất khỏi màn hình rađa quanh khu vực Bogor.
 
Theo đại diện Cơ quan kiểm soát không lưu Indonesia, trước khi mất liên lạc không lâu, họ nhận được đề nghị xin phép hạ thấp độ cao từ 3000 mét xuống 2000 mét của cơ trưởng máy bay. Ngay sau khi được phép, máy bay bắt đầu vòng sang phải và hạ thấp. Tại khu vực này có đỉnh núi cao khoảng 2500 mét. Tuy nhiên, ngay sau đó, chiếc máy bay đã đột ngột biến mất khỏi màn hình radar và đứt mọi liên lạc.
 
Đến sáng nay, các nhân viên cứu hộ Indonesia đã phát hiện thấy xác chiếc siêu máy bay Sukhoi Superjet-100 bị mất tích ở khu vực sườn núi Gunung Salak tuy nhiên họ vẫn chưa tiếp cận được hiện trường.
 
Hình ảnh được phát sóng trên truyền hình chỉ cho thấy một mảnh vỡ được cho là của máy bay Superjet 100 đang nằm trên đỉnh núi Gunung Salak, còn những phần còn lại của máy bay rơi rải rác khắp sườn và chân núi.

 Ảnh minh họa

 Hiện trường nơi Superjet 100 gặp nạn.


Cơ quan hàng không Indonesia đã thiết lập một trụ sở cứu hộ gần hiện trường vụ tại nạn và đã bắt đầu công tác cứu hộ và thu lượm mảnh vụn máy bay. Các trực thăng cứu hộ đã được huy động đến hiện trường, nhân viên cứu hộ đang tìm cách trượt dây thừng xuống địa điểm nhìn thấy xác máy bay. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết lực lượng cứu hộ cho tới thời điểm này vẫn chưa thể hạ cánh xuống hiện trường và hiện tại ở đó chưa có một nhân viên cứu hộ nào.
 
Một đội cứu hộ khác tiếp cận hiện trường bằng đường núi, nhưng họ cũng không thể kịp đến hiện trường trước khi trời tối.
 
Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev  đã cho thành lập khẩn một uỷ ban chuyên trách để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn. Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga – ông Yury Slyusar sẽ là người đừng đầu uỷ ban này. Uỷ ban sẽ bao gồm các quan chức thuộc Bộ Ngoại giao và Tập đoàn Phi cơ Thống Nhất Nga, cơ quan chủ quản tập đoàn sản xuất máy bay Sukhoi.
 
Hiện vẫn chưa rõ đích xác nguyên nhân vụ tai nạn là gì tuy nhiên nguyên nhân ban đầu được cho là máy bay bị đâm vào một đỉnh núi cao. Số người thương vong thiệt mạng cũng chưa được thống kê.
 
Trên máy bay khi đó có 46 người trong đó có 8 người Nga, còn lại là người nước ngoài, chủ yếu là người Indonesia.
 
"Cú sốc" với ngành hàng không nước Nga
 
Sukhoi Superjet-100 được coi là « đứa con cưng » của hãng sản xuất máy bay nổi tiếng Sukhoi nói riêng và của ngành hàng không nước Nga nói chung vì Nga đang kỳ vọng xuất khẩu một lượng lớn loại máy bay tối tân này sang các quốc gia khác, đặc biệt là châu Á.
 
Được biết, khi gặp nạn chiếc Superjet-100 này đang thực hiện chuyến bay “chào hàng” tới 6 quốc gia châu Á. Tuy nhiên, máy bay này đã gặp nạn ngay sau chuyến bay trình diễn thứ hai trên vùng trời của thủ đo Jarkata của Indonesia.

 Ảnh minh họa

Trong hành trình 6 quốc gia châu Á của mình, Superjet-100 thực hiện các chuyến bay trình diễn tại các nước như Myanmar, Pakistan, Kazakhstan, Indonesia, Lào và Việt Nam. 
 
Dự kiến, sau chuyến bay trình diễn ở Indonesia, ngày 14/5, trong khuôn khổ chuyến lưu diễn với phương châm “Chúng tôi hoan nghênh châu Á” tại Hà Nội, máy bay Sukhoi Superjet-100 sẽ được giới thiệu và bay trình diễn tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội nhằm thu hút khách hàng tiềm năng.
 
Việt Nam và khu vực châu Á-Thái Bình Dương là thị trường đầy triển vọng cho máy bay Sukhoi Superjet-100. Máy bay này có thể được sử dụng rộng rãi trên cả các tuyến bay liên vùng lẫn các tuyến bay dài.
 
Cho đến thời điểm hiện tại, hãng Sukhoi sản xuất ra nó đã nhận được hơn 200 đơn đặt hàng loại máy bay này từ các công ty trên khắp thế giới. Nhà sản xuất Nga đã có những đơn đặt hàng tại Lào cho loại máy bay mới này. 

Tuy nhiên, vụ tai nạn bất ngờ trên có thể sẽ khiến tập đoàn Sukhoi cũng như ngành sản xuất máy bay của Nga lao đao khi các nước sẽ phải cân nhắc kỹ lưỡng hơn trước khi đặt hàng loại máy bay mà Nga quảng cáo là “cực tối tân” này, đấy là còn chưa kể nhiều “nhà đầu tư” sẽ tháo chạy mà rút đơn đặt hàng.

Vụ tai nạn máy bay này xảy ra chỉ 2 ngày sau khi ông Putin chính thức nhậm chức Tổng thống mới của Nga hôm 7/5 vừa qua. Bởi vậy, đây cũng có thể coi là một "cú sốc tinh thần" trong nhiệm kỳ tổng thống mới của nhà lãnh đạo được lòng dân này. 


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc