Sốc vợ Bạc Hy Lai đeo hàm tướng "dọa" CA Trùng Khánh

13:10, 02/05/2012
|

(VnMedia) - Tờ Telegraph hôm qua (1/5) lại tiết lộ một thông tin mới cho thấy quyền lực đáng sợ của bà Cốc Khai Lai, vợ cựu Bí thư Thành uỷ Trùng Khánh.
 
Theo tờ báo của Anh, bà Cốc Khai Lai từng mặc quân phục mang hàm tướng, đĩnh đạc bước vào một cuộc họp của các quan chức cảnh sát và tuyên bố, bà này có mặt ở đó là để bảo vệ cựu Giám đốc Công an thành phố Trùng Khánh – ông Vương Lập Quân. Hành động của bà Cốc Khai Lai diễn ra vài ngày sau cái chết của doanh nhân người Anh - Neil Heywood.

Ông Bạc Hy Lai – một cựu quan chức đầy tham vọng của thành phố lớn nhất Trung Quốc – Trùng Khánh, đã bị sa thải hồi tháng 3 sau khi cảnh sát điều tra cáo buộc vợ ông này tham gia vào vụ giết hại doanh nhân Heywood.
 
Tin tức về sự sụp đổ của ông Bạc Hy Lai và những cáo buộc giết người nhằm vào vợ ông này chỉ mới bùng lên cách đây một tháng nhưng đã có rất nhiều chi tiết cho thấy, nội bộ của ông Bạc Hy Lai đã rối loạn thế nào sau cái chết của ông Heywood.
 
Một vài ngày sau khi ông Heywood bị giết hại ở thành phố Trùng Khánh, phía tây nam Trung Quốc hồi tháng 11 năm ngoái, các nguồn tin cho biết, bà Cốc Khai Lai đã khiến các quan chức cảnh sát giật mình khi mặc quân phục mang hàm tướng, đĩnh đạc bước vào phòng họp và phát biểu dông dài. Trong bài phát biểu của mình, bà Cốc Khai Lai tuyên bố, bà ta có nhiệm vụ bảo vệ cảnh sát trưởng thành phố lúc đó – ông Vương Lập Quân.
 
"Đầu tiên, bà Cốc Khai Lai nói rằng, bà đang thực thi các chỉ thị bí mật từ Bộ Công an để bảo vệ một cách có hiệu quả cho sự an toàn của cá nhân đồng chí Vương Lập Quân”, một nguồn tin cho biết đồng thời nói thêm rằng, khi đó, bà Cốc Khai Lai mặc bộ quân phục màu xanh lá cây của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Hoa mang quân hàm thiếu tướng và rất nhiều huân chương.
 
"Đó là một đống những thứ hỗn loạn. Tôi nghĩ là bà ta có vấn đề”, nguồn tin trên đã nói như vậy về bài phát biểu của bà Cốc Khai Lai. Bài phát biểu này sau đó được phát tán khắp trong giới quan chức và cảnh sát Trung Quốc.
 
Không rõ là làm cách nào, bà Cốc Khai Lai – người chưa từng phục vụ trong quân đội, lại có được bộ quân phục đó khoác lên người và người ta cũng không hiểu bà này muốn truyền tải thông điệp gì bằng tuyên bố bảo vệ cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân. Vụ việc xảy ra vào khoảng ngày 20/11 này đã khiến các quan chức Trùng Khánh lúc đó thực sự bối rối.
 
Nhiều tin đồn xuất hiện trong giới quan chức cấp cao Trung Quốc cho rằng, bà Cốc Khai Lai đã được trao một cấp bậc trong quân đội. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc bác bỏ những tin đồn này, nói rằng đó là tin do chính bà Cốc Khai Lai tung ra để “khoa trương” về quyền lực và sức mạnh của bà ta.
 
Bộ quân phục mang cấp bậc Thiếu tướng mà bà Cốc Khai Lai mặc ngang với cấp bậc với cha bà này. Cha của bà Cốc Khai Lai từng là một lãnh đạo trong quân đội. Ông này từng chiến đấu chống lại sự xâm lược của đế quốc Nhật Bản những năm 1930 và 1940. Một số nguồn tin cho rằng, rất có thể, bà Cốc Khai Lai đã được cấp cho bộ quân sự do quan chức nào đó “nể nang” cha của bà này.
 
Tiết lộ mới nhất trên khiến người ta có thêm lý do để tin rằng, bà Cốc Khai Lai thực sự có quyền lực ghê gớm nhờ dựa vào cái bóng của người chồng Bạc Hy Lai.
 
Nhiều người xung quanh bà Cốc Khai Lai miêu tả, bà này cư xử như “một nữ hoàng” có quyền lực tối cao. Một trong những vụ việc chứng tỏ uy quyền của bà Cốc Khai Lai là vụ bà này cho cảnh sát đến trấn áp khách hàng ở một nhà hàng của Khách sạn Kỳ nghỉ Nanshan Lijing. Không chịu nổi sự ồn ào của các thực khách xung quanh, bà Cốc Khai Lai đã nổi giận triệu tập cả Giám đốc Công an lúc đó là ông Vương Lập Quân đến để giúp bà ta “dẹp loạn”.
 
Một nguồn tin có mối quan hệ thân thiết với các quan chức Trung Khánh kể lại, chỉ vài phút sau cuộc gọi điện từ “nữ hoàng” Cốc Khai Lai, ông Vương Lập Quân xông vào nhà hàng, giơ súng ra và đe doạ các thực khách.
 
Việc bà Cốc Khai Lai đầu độc doanh nhân Heywood – đối tác làm ăn lâu nay và là bạn tâm giao của gia đình, chỉ vì ông này doạ phanh phui sự thật quanh bà cũng đủ khiến người ta thấy sự ghê gớm và quyền lực của người phụ nữ nấp sau bóng chồng này.
 
Hành xử của bà Cốc Khai Lai khiến người ta liên tưởng đến những “nữ hoàng đế thời cổ” của Trung Quốc.
 
Scandal liên quan đến ông Bạc Hy Lai bắt đầu bùng lên hồi tháng 2 khi cộng sự thân tín một thời của ông này - cựu Giám đốc Công an Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ. Hồi tháng trước, ông Bạc Hy Lai đã bị đình chỉ khỏi một loạt chức vụ cao cấp trong đó có chức Ủy viên của Bộ Chính trị và bị loại khỏi Ủy ban Trung ương Đảng – Cơ quan gồm hơn 300 quan chức hàng đầu của Trung Quốc do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.
 
Trước khi bị mất mọi chức vụ, ông Bạc Hy Lai từng là một ngôi sao trên chính trường Trung Quốc. Ông này từng được dự đoán sẽ bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc