Siêu máy bay tối tân của Nga mất tích bí ẩn

07:32, 10/05/2012
|

(VnMedia) - Một chiếc siêu máy bay tối tân Superjet của Nga hôm qua (9/5) đã đột ngột mất tích đầy bí ẩn trên bầu trời Indonesia khi đang chở 44 người, trong đó có 36 người nước ngoài. Tin đồn đang rộ lên về việc chiếc máy bay này có thể đã rơi hoặc bị bắt cóc.
 
Theo các quan chức hàng không Indonesia cho biết, chiếc Sukhoi Superjet-100 của Nga đã mất tích khi đang thực hiện một chuyến bay trình diễn. Ngay trước khi trung tâm kiểm soát không lưu Indonesia mất liên lạc với hệ thống điện đài của máy bay (khoảng 20 phút sau thời điểm cất cánh), các phi công đã yêu cầu được bay thấp xuống từ độ cao 3.000m xuống còn 1.800m.
 
Sau khi nhận được lệnh cho phép hạ độ cao, chiếc máy bay Superjet bắt đầu rẽ phải và bay thấp dần xuống. Tuy nhiên, nó đã đột ngột mất tích khỏi màn hình radar ở độ cao hơn 1.800m trong khu vực có nhiều núi, cách sân bay Jarkarta khoảng 100 đến 120km.
 
Nhiều người cho rằng, chiếc máy bay trên có thể đã đâm vào núi vì tầm nhìn hẹp. Hiện công tác cứu hộ, tìm kiếm đang được tích cực triển khai. Tuy nhiên, thời điểm ban đêm đã khiến công tác này gặp khó khăn.
 
Trước đó cùng ngày, chiếc Superjet đã tiến hành thành công hai chuyến bay trình diễn ở thủ đô Indonesia. Superjet - 100 đến thủ đô Jakarta trong chuyến hành trình đến 6 nước Châu Á gồm Myanmar, Pakistan, Kazakhstan, Indonesia, Lào và Việt Nam. Nga muốn quảng bá và xuất khẩu loại máy bay tối tân này.
 
Nga cho biết, nước này sẽ xuất khẩu 10 chiếc Superjet - 100 vào nửa cuối năm nay cho các nước gồm Mexico, Indonesia và Lào. Hiện tại, mới chỉ duy nhất một chiếc Superjet được bán cho Armenia.
 
Siêu máy bay Superjet 100 thuộc dòng máy bay chở khách tầm trung do Cục Thiết kế Sukhoi phối hợp với các tập đoàn hàng không châu Âu và Mỹ lớn khác nhưng Boeing, Thales, Messier Dowty, Cơ quan không gian vũ trụ Liebherr và Honeywell chế tạo. Máy bay có khả năng chở tới 100 khách và có tầm xa lên tới 4.500km.
 
Hồi đầu tháng 2, Superjet 100 đã nhận được chứng chỉ của Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu (EASA). Cho đến thời điểm này, Sukhoi đã nhận được hơn 200 đơn đặt hàng Superjet 100 của các công ty trên khắp thế giới.


Kiệt Linh - (theo RIA, DM)

Ý kiến bạn đọc