Sarkozy thất bại, Pháp có Tổng thống mới

06:28, 07/05/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy hôm qua (6/5) đã phải ngậm ngùi, cay đắng thừa nhận thất bại trước đối thủ của Đảng Xã hội Francois Hollande trong cuộc bầu cử phụ. Ông Sarkozy đã trực tiếp gọi điện cho đối thủ và chúc ông này “may mắn” trên cương vị Tổng thống mới của nước Pháp.
 
"Tổng thống mới của Pháp cần phải được tôn trọng”, ông Sarkozy đêm qua đã phát biểu như vậy trước hàng ngàn người ủng hộ ông khi các cuộc thăm dò ngay tại điểm bầu cử và kết quả kiểm phiếu một phần ban đầu cho thấy chiến thắng thuộc về ứng cử viên Hollande.
 
"Tôi chịu trách nhiệm về thất bại của mình trong cuộc bầu cử này”, Tổng thống sắp mãn nhiệm cho biết đồng thời bày tỏ sự cảm ơn của ông này đối với những người ủng hộ. Nhiều trong số những người này đã bật khóc trước tin ứng cử viên mà họ ủng hộ thất bại.
 
Kênh truyền hình quốc gia France 24 cho biết, ứng cử viên Hollande đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử phụ với 51,9%. Kết quả chính thức sẽ được công bố sớm. Như vậy, kết quả bầu cử ở Pháp hoàn toàn phù hợp với những dự đoán ban đầu. Trước đó, ứng cử viên Hollande được dự báo là sẽ giành chiến thắng trước ông Sarkozy nhưng với khoảng cách chênh lệch rất nhỏ là 52% so với 48%.
 
Với tư cách là nền kinh tế lớn thứ hai của Châu Âu, Pháp có 46 cử tri hợp lệ và có khoảng 82% số này tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày hôm qua.
 
Tân Tổng thống Hollande cam kết phục vụ tốt cho nước Pháp
 
Trong khi Tổng thống sắp mãn nhiệm Sarkozy đang buồn bã và ngậm ngùi thì ở phía bên kia, Tổng thống đắc cử Francois Hollande đang ngập tràn niềm vui.
 
Dù kết quả chính thức của cuộc bầu cử ngày hôm qua chưa được công bố nhưng với kết quả sơ bộ ban đầu được thông báo, ông Hollande đã cầm chắc chiến thắng trong tay đúng như tất cả các dự đoán trước đó.
 
Phát biểu trước đám đông người ủng hộ ở thành phố Tulle, ông Hollande cam kết sẽ phục vụ hết mình và sẽ đem đến những thay đổi cho đất nước.
 
Sau khi nhậm chức, nhiệm vụ đầu tiên của ông Hollande là đoàn kết nhân dân Pháp, giải quyết các thách thức và đưa đất nước thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng hiện nay, ngôi sao mới nổi và đầy tham vọng trên chính trường Pháp đã tuyên bố như vậy.
 
"Tôi cảm thấy tự hào về việc đã đem lại hy vọng cho đất nước mình”, ông Hollande phát biểu trước đám đông đang hò reo ăn mừng ở khu trung tâm sầm uất của thành phố Tulle. Đây là nơi ông Hollande đã giữ chức thị trưởng từ năm 2001 đến 2008.

Ông Hollande cũng cam kết sẽ thực hiện ngay mà không có trì hoãn các kế hoạch kinh tế được ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử như áp dụng đánh thêm thuế vào người giàu và bổ sung thêm 60.000 giáo viên cho nước Pháp.
 
Ứng cử viên Hollande, người dẫn trước Tổng thống sắp mãn nhiệm Sarkozy 1,5% trong vòng bầu cử đầu tiên, từ lâu đã được dự đoán là sẽ giành chiến thắng trong vòng hai của cuộc bầu cử. Ông này được dự đoán sẽ thay thế ông Sarkozy trở thành Tổng thống mới của nước Pháp vào ngày 15/5 tới. Tổng thống đắc cử Hollande sẽ đại diện cho nước Pháp đến dự hội nghị G-8 và NATO ở Mỹ trong thời gian tới.

Tổng thống vừa đắc cử của nước Pháp đã nhận được lời chúc mừng của một loạt lãnh đạo thế giới như Thủ tướng Italia Mario Monti, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron.
 
Trong cuộc điện đàm chúc mừng chiến thắng tân Tổng thống Pháp ngày hôm qua, Tổng thống Obama còn mời ông Hollande đến thăm Nhà Trắng vào cuối tháng này, bày tỏ hy vọng hai nước Mỹ-Pháp sẽ tiếp tục hợp tác “chặt chẽ” với nhau.
 
Với chiến thắng ngày hôm qua, ông Hollande đã trở thành tổng thống của Đảng Xã hội đầu tiên trong gần hai thập kỷ qua.
 
Thách thức lớn nhất trước mắt của tân Tổng thống Pháp là các vấn đề kinh tế khi ông phải đối mặt với tỉ lệ thất nghiệp cao, ngân sách thâm thủng, nợ công tăng lên cao chưa từng có - chiếm 84,5% GDP của nước Pháp. Ông Holland sẽ cần phải có những biện pháp khẩn cấp thích hợp và hiệu quả để cứu nước Pháp khỏi cảnh khốn cùng như các nước láng giềng Hy Lạp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha đang rơi vào.
 
Ông Hollande sinh ngày 12/8/1954 tại Rouen, Seine-Maritime trong một gia đình có mẹ là nhân viên xã hội, bố là bác sỹ. Ông từng theo học tại trường Đại học Hành chính Quốc gia ENA Strasbourg, Viện Nghiên cứu Chính trị Paris. Trước khi leo lên vị trí quyền lực nhất của Pháp, ứng cử viên Hollande từng trải qua những chức vụ như Ủy viên Hội đồng Thẩm phán; Bí thư thứ nhất Đảng Xã hội Pháp 1997-2008; Thị trưởng Tulle từ năm 2001 đến năm 2008; Chủ tịch Đại hội đồng Corrèze từ năm 2008 đến nay.
 
Ngày 16/10/2011, ông Hollande chính thức được Đảng Xã hội chọn làm ứng cử viên ra tranh cử chức tổng thống Pháp trong cuộc bầu cử năm nay. Khẩu hiệu tranh cử của ông là "Sự thay đổi là bây giờ".


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc