Quan lớn Trung Quốc “ngã ngựa” vì tiền và gái

07:11, 02/05/2012
|

(VnMedia) - Tham nhũng và ngoại tình được cho là hai căn bệnh trầm kha nhất trong giới quan chức Trung Quốc. Trong cuộc chiến chống nạn tham nhũng được đẩy mạnh nhiều năm qua, đã có nhiều “quan lớn” phải đối mặt với kết cục bi thảm chỉ vì tham tiền và mê gái.
 
Theo bản báo cáo của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc được công bố hồi giữa năm ngoái, tính từ năm 1990 đến 2008, có từ 16.000 đến 18.000 quan chức Trung Quốc đã biển thủ số tiền lớn lên tới 120 tỉ USD chạy ra nước ngoài, chủ yếu là Mỹ.
 
Giới lãnh đạo chóp bu của Trung Quốc thừa nhận, tình trạng tham nhũng trong các quan chức cấp cao của nước này đã trở nên cực kỳ nghiêm trọng, có khả năng đe dọa sự ổn định về kinh tế và chính trị của đất nước. Chính vì thế, Trung Quốc đã chọn năm 2011 là năm tấn công vào các quan tham cấp cao ở nước này.
 
Ngoài tham nhũng, nhận hối lộ, nhiều quan tham Trung Quốc còn “nổi danh” vì lắm bồ nhí. Có vẻ như, văn hoá thê thiếp từ thời xa xưa lại đang trỗi dậy trong xã hội hiện đại Trung Quốc và đang trở thành “mốt” đối với các quan chức giàu có và quyền lực. Ước tính có đến 95% quan chức bị bắt vì tội tham nhũng ở Trung Quốc có ít nhất là một cô bồ nhí, có trường hợp có đến 140 “thê thiếp”.
 
Ở Trung Quốc, thay vì nói “Đằng sau mỗi người đàn ông thành đạt có một người phụ nữ”, người ta đã chuyển thành: “Đằng sau mỗi quan tham có ít nhất một cô bồ nhí”.

Chúng ta hãy cùng điểm danh một số vụ quan lớn “ngã ngựa” vì gái và tiền nổi bật nhất trong mấy năm qua ở Trung Quốc.
 
Trần Lương Vũ – từ người hùng trở thành tội đồ
 
Cựu Bí thư Thành ủy Thượng Hải quyền lực một thời – Trần Lương Vũ là một trong những vị quan chức cao cấp nhất trong chính quyền Trung Quốc bị cách chức vì tham nhũng trong một thập kỷ trở lại đây.
 
Ông Trần Lương Vũ, nguyên uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Thượng Hải, từng được coi là người có đóng góp lớn cho sự phát triển của Thượng Hải - thành phố sôi động bậc nhất Trung Quốc. Nhờ tài lãnh đạo của ông Trần Lương Vũ, Thượng Hải đã biến thành trung tâm tài chính lớn mạnh, có thể cạnh tranh được với trung tâm tài chính Hồng Kông.
 
Đang từ người hùng, cựu Bí thư Thành ủy Thượng Hải bỗng chốc biến thành tội đồ vì bị phát hiện tham nhũng số tiền lớn trong quỹ an sinh xã hội. Vụ tham nhũng bị phanh phui năm 2006 này đã làm chấn động chính trường Trung Quốc. Các phương tiện truyền thông Trung Quốc gọi đây là vụ bê bối tài chính lớn nhất Thượng Hải trong nhiều năm qua khi quỹ an sinh xã hội bị biển thủ 1/3 trong tổng số 1,2 tỉ USD.
 
Theo kết quả điều tra được Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố, từ năm 1998, ông Trần Lương Vũ và tay chân của mình đã sử dụng sai mục đích và tham ô khoảng 16 tỉ nhân dân tệ trong quĩ an sinh. Ngoài ra, cựu Bí thư Thành ủy Thượng Hải còn bị buộc tội lạm dụng chức quyền để giúp đỡ các doanh nghiệp phi pháp, bao che cho cấp dưới sai phạm, và làm lợi cho các thành viên trong gia đình.
 
Kết cục cuối cùng cho vị quan chức có tài nhưng không có đức này là 18 năm tù giam.
 
Đường tới “địa ngục” của quan tham họ Hứa
 
Sau vụ của ông Trần Lương Vụ, vụ cựu Thị trưởng thành phố Thâm Quyến Hứa Tông Hoành bị tuyên án tử hình năm 2010 vì tội tham nhũng cũng là một scandal gây rúng động đất nước Trung Quốc.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, từ năm 2001 đến năm 2009, Cựu Thị trưởng thành phố Thâm Quyến Hứa Tông Hoành đã lợi dụng chức quyền của mình can thiệp vào việc thay đổi quy hoạch đất đai, bao thầu công trình, tham ô, hối lộ với số tiền lên đến hơn 33,1 triệu nhân dân tệ (tương đương 5,1 triệu USD).
 
Ngoài tham ô, nhận hối lộ, Hứa Tông Hoành còn tham gia vào nhiều hoạt động mua bán chức quyền.
 
Toà án nhân dân thành phố Trịnh Châu cho rằng "số tiền mà Hứa Tông Hoành nhận hối lộ rất lớn, tình tiết vô cùng nghiêm trọng" nên đã tuyên án tử hình đối với ông này. Đây có lẽ là cái kết bi thảm nhất, khủng khiếp nhất đối với một quan chức từng lắm tiền và lắm quyền lực như ông Hứa Tông Hoành.
 
Hai quan lớn “rủ nhau” đến cửa tử
 
Năm 2011, vụ Phó Thị trưởng thành phố Hàn Châu và Tô Châu đều bị kết án tử hình vì tội nhận hối lộ đã thu hút sự chú ý lớn của dư luận trong và ngoài nước Trung Quốc. Theo phán quyết của Tòa án Nhân dân tối cao Trung Quốc được đưa ra vào tháng 7, cựu Phó Thị trưởng thành phố Hàng Châu Hứa Mai Ung và cựu Phó Thị trưởng thành phố Tô Châu Khương Nhân Kiệt đã bị nhận án tử vì tội nhận hàng chục triệu USD tiền hối lộ.
 
Ông Hứa Mai Ung bị kết án tử hình vì tội lạm dụng chức quyền can thiệp vào các hợp đồng dự án và giúp cho một số công ty, cá nhân có đất, được thăng chức và ưu đãi về thuế. Vị quan tham này đã nhận hối lộ 198,59 triệu Nhân dân tệ - NDT (tương đương 30,6 triệu USD). Trong số này có 145 triệu NDT là tiền hối lộ và 53,59 triệu NDT là từ việc thụt két của công ty phát triển địa ốc thuộc sở hữu nhà nước.
 
Cựu Phó Thị trưởng thành phố Hàng Châu này còn nổi tiếng vì số bồ nhí. Theo kết quả điều tra, số bồ nhí mà ông này dùng tiền tham nhũng “bao nuôi” lên tới hai con số.
 
Trong khi đó, cựu Phó Thị trưởng thành phố Tô Châu Khương Nhân Kiệt  bị kết án tử hình vì lấy hơn 108 triệu NDT của các nhà phát triển địa ốc. Ông này đã cho con trai mở công ty riêng để rửa tiền cho mình.
 
Bạc Hy Lai – ngôi sao sáng vụt tắt trên chính trường
 
Mới đây nhất, vụ cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai “ngã ngựa” vì tham nhũng đã làm khuynh đảo chính trường Trung Quốc. Ông Trần Lương Vũ và ông Bạc Hy Lai trở thành hai quan chức cao cấp nhất bị cách chức vì tham nhũng.
 
Đang là một ngôi sao sáng trên chính trường Trung Quốc và được dự đoán sẽ bước vào hàng ngũ lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc trong cuộc bầu cử vào cuối năm nay, sự sụp đổ của ông Bạc Hy Lai khiến nhiều người sững sờ.
 
Cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh quyền lực một thời bị nghi ngờ đã nhận ít nhất 1 tỉ Nhân dân tệ (tương đương 3.300 tỉ Việt Nam đồng) tiền hối lộ, đút lót. Hầu hết số tiền khổng lồ này được cho là đã được chuyển bất hợp pháp ra nước ngoài.
 
Ủy ban Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra toàn diện vào những cáo buộc tham nhũng liên quan đến ông Bạc Hy Lai và những người thân trong gia đình ông này. Được biết, mạng lưới làm ăn của gia đình họ Bạc trải dài khắp từ Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, vùng Carribean, Anh và Mỹ.
 
Theo nguồn tin trong nội bộ đảng, hiện tại, có một số bằng chứng cho thấy ông Bạc Hy Lai đã nhận hối lộ lên tới 1 tỉ Nhân dân tệ khi còn đang đương chức. Theo điều tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng, sau khi leo lên vị trí thị trưởng đầy quyền lực của thành phố Trùng Khánh hồi tháng 12 năm 2007, ông Bạc Hy Lai đã nhận hối lộ từ nhiều quan chức trong chính quyền để thăng chức cho họ.
 
1 tỉ Nhân dân tệ chỉ là tiền nhận hối lộ từ hành vi mua bán chức quyền. Nếu tính cả số tiền mà ông Bạc Hy Lai bị nghi nhận từ các doanh nghiệp thì con số sẽ lên tới nhiều tỉ Nhân dân tệ, các nguồn tin trong đảng cho biết.
 
Nếu những con số trên được chứng minh là xác thực thì có lẽ ông Bạc Hy Lai là vị quan chức tham ô, hối lộ nhiều tiền nhất trong nhiều năm trở lại đây.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc