Putin, Obama "làm thân" với nhau

13:32, 10/05/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (9/5), trong một cuộc điện đàm, tân Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thảo luận về viễn cảnh phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

 

Thông tin trên vừa được văn phòng báo chí của điện Kremlin đưa ra hôm nay (10/5).

   

“Tổng thống Mỹ đã chúc mừng ông Putin chính thức trở thành Tổng thống Nga. Hai nhà lãnh đạo Putin và Obama cùng bày tỏ niềm vui trong Ngày Chiến thắng chủ nghĩa phát xít, nhấn mạnh ý nghĩa lịch sử của mối quan hệ đồng minh, kết nối các dân tộc trong Thế chiến thứ II. Tổng thống Nga, Mỹ đồng thời cũng gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các cựu binh Thế chiến thứ II,” văn phòng báo chí điện Kremlin cho biết trong một thông cáo.

 

Bên cạnh đó, trong cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo của hai cường quốc hàng đầu thế giới còn bàn thảo về viễn cảnh mối quan hệ hợp tác song phương, cũng như các cuộc tiếp xúc cá nhân. Hai nhà lãnh đạo còn cam kết sẽ tiếp tục “tái thiết” quan hệ giữa hai nước, vượt qua những bất đồng.
 

Được Tổng thống Mỹ Barack Obama khởi động không lâu sau khi lên nhậm chức năm 2009, chính sách "tái thiết" quan hệ Nga - Mỹ đã và đang được áp dụng với ít nhiều thành công trong vòng hơn ba năm qua. Cao trào của nó là vào tháng 4/2010 khi Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược mới Nga - Mỹ được ký kết tại Prague Tuy nhiên, thành công của chính sách tái khởi động quan hệ hai nước đã nhanh chóng bị lu mờ vì kế hoạch xây dựng lá chắn phòng thủ tên lửa của Washington ở châu Âu với sự phản đối mạnh mẽ từ phía Moscow.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc