Philippines vẫn "hoà nhã" trong tranh chấp Biển Đông

19:48, 24/05/2012
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Philippines – ông Albert del Rosario hôm nay (24/5) đã tuyên bố trước Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc rằng, nước này sẽ tiếp tục theo đuổi các biện pháp hoà bình nhằm giải quyết tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc. Ông Rosario cũng nhấn mạnh, Manila vẫn sẽ "trông cậy" vào bên thứ 3 trong nỗ lực giải quyết cuộc tranh chấp này bất chấp sự phản đối của Trung Quốc.

   

Manila hiện đang “mắc kẹt” trong vụ tranh chấp lãnh hải liên quan đến bãi đá ngầm Scarborough (hay còn gọi là Hoàng Nham) với Trung Quốc từ đầu tháng 4 vừa qua. Cả hai nước đều cáo buộc nhau làm leo thang căng thẳng trong khu vực.

 

Trong một tuyên bố được đưa ra trước Hội nghị cấp cao của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với chủ đề “Vai trò Hoà giải của Các nước thành viên”, ông Del Rosario cho biết: “Cái giá của xung đột quá cao.” “Hoà giải và cơ chế bên thứ 3 có thể làm sân chơi trở nên bình đẳng… Vì thế, chúng tôi đang theo đuổi hướng đi này với hy vọng sẽ giải quyết được cuộc xung đột đang diễn ra ở Biển Đông”, Ngoại trưởng Philippines nhấn mạnh.

Ông Del Rosario là một trong 5 vị Ngoại trưởng được mời tới tham dự hội nghị của Liên Hợp Quốc vì Philippines đã  tham gia rất tích cực vào sáng kiến hoà giải của tổ chức này.

Chương VI của Hiến chương Liên Hợp Quốc về vấn đề giải quyết tranh chấp hoà bình quy định, các quốc gia có tranh chấp cần tìm những biện pháp giải quyết xung đột một cách hoà bình thông qua con đường đàm phán, thẩm vấn, điều đình, hoà giải…

Sóng gió Biển Đông bắt đầu nổi lên từ hôm 10/4 khi một máy bay do thám của Hải quân Philippines phát hiện 8 tàu đánh cá của Trung Quốc lượn lờ đánh bắt cá ở khu vực bãi cạn Scarborough đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước. Vụ việc này đã dẫn đến một cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines thuộc lớp Hamilton và hai tàu hải giám của Trung Quốc. Đây chính là mồi lửa châm ngòi cho cuộc tranh chấp căng thẳng và quyết liệt hiện nay giữa Manila và Bắc Kinh xung quanh bãi đá cạn Scarborough.

Bãi đá cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km. Cả hai quốc gia đều tuyên bố chủ quyền đối với vùng lãnh hải này.


Đan Khanh - (theo Philstar)

Ý kiến bạn đọc