Philippine bất ngờ thách thức Trung Quốc ở Biển Đông

06:28, 15/05/2012
|

(VnMedia) - Philippine hôm qua (14/5) đã tuyên bố một cách đầy cứng rắn rằng, nước này sẽ không công nhận lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực Biển Đông vừa được chính quyền Trung Quốc đưa ra ngày hôm kia.
 
Ngoại trưởng Philippine Albert del Rosario đã phản đối quyết liệt việc Bắc Kinh đưa ra chỉ thị cấm đánh bắt cá ở Biển Đông trong thời gian kéo dài hai tháng rưỡi, bắt đầu từ ngày 16/5 tới. Lệnh cấm này được áp dụng ở cả bãi cạn Scarborough – khu vực đang nằm trong tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh. Theo Ngoại trưởng Rosario, đó là một hành động “xâm phạm” chủ quyền lãnh thổ Philippine.
 
“Manila không công nhận lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông của Trung Quốc bởi đây là một hành động xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế của Philippine. Philippine sẽ thực hiện quyền hợp pháp duy nhất của mình trong vùng đặc quyền kinh tế theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển”, Ngoại trưởng Rosario khẳng định.
 
Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển đã quy định rõ, các nước có chủ quyền lãnh thổ đối với khu vực biển nằm trong vòng 200 hải lý tính từ bờ biển của mình. Công ước này đã được 162 nước ký công nhận, trong đó có cả Philippine và Trung Quốc. Bãi cạn Scarborough nằm cách bờ biển của Philippine 124 hải lý, trong khi nó cách bờ biển gần nhất của Trung Quốc là 472 hải lý, ông Rosario nói thêm.
 
Tuy nhiên, xét đến việc “các nguồn lực hàng hải trong khu vực đang ngày cạn kiệt nhanh chóng”, Bộ Ngoại giao Philippine trong một tuyên bố riêng rẽ đã cho biết, nước này “sẽ cân nhắc để đưa ra một lệnh cấm đánh bắt cá riêng trong một giai đoạn nhất định, để nguồn cá của chúng tôi có thời gian hồi phục lại”.
 
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippine – ông Raul Hernandez cho các phóng viên biết, Manila chưa quyết định về thời gian cụ thể khi nào sẽ thực hiện lệnh cấm đánh bắt cá ở khu vực lãnh hải của Philippine thuộc Biển Đông.
 
Vì thế, theo lời ông Hernandez, hai tàu thuyền của Philippine sẽ tiếp tục có mặt tại bãi cạn Scarborough. “Sẽ không có thay đổi gì ở đó”, phát ngôn viên Hernandez nhấn mạnh.
 
Trước đó, ngày hôm qua, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc – Tân Hoa xã đưa tin, nước này chuẩn bị áp đặt lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông trong thời gian từ ngày 16/5 đến 1/8 tới, với mục đích là để bảo vệ hệ sinh thái cũng như các nguồn lực trong khu vực.
 
Lệnh cấm trên sẽ được áp dụng với cả ngư dân Trung Quốc lẫn ngư dân nước ngoài, trong đó có các nước đang có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông giàu tài nguyên. Những ngư dân vi phạm ngoài bị phạt tiền khoảng 8.000 USD còn bị tịch thu tàu thuyền, thiết bị và số cá đánh bắt được.
 
Đây không phải là lần đầu tiên giới lãnh đạo Trung Quốc đưa ra lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông. Từ năm 1999, cứ đều đặn hàng năm, Trung Quốc đều đưa ra lệnh đánh bắt cá vào mùa hè ở khu vực Biển Đông, nơi nước này tự nhận thuộc chủ quyền lãnh thổ của mình.
 
Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc ở Biển Đông được đưa ra đúng thời điểm giữa nước này và Philippine đang có cuộc đối đầu căng thẳng vì tranh chấp lãnh hải ở khu vực bãi cạn Scarborough.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông với một loạt nước và vùng lãnh thổ trong khu vực. Nước này đang đòi chủ quyền đối với hầu như toàn bộ khu vực Biển Đông.


Kiệt Linh - (theo GMA News)

Ý kiến bạn đọc