Philippine bất ngờ cử phái viên tới Trung Quốc

11:05, 17/05/2012
|

(VnMedia) - Tổng thống Philippine – ông Benigno Aquino III vừa bổ nhiệm 2 phái viên đặc biệt tới Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước xung quanh vấn đề Biển Đông đang leo thang nghiêm trọng. Thông tin này đã được văn phòng Tổng thống Philippine hôm qua (16/5) xác nhận.

   

Một trong hai đặc phái viên được cử đến Trung Quốc lần này là doanh nhân Domingo Lee, người từng được bổ nhiệm làm Đại sứ Philippine tại Trung Quốc hồi năm ngoái. Người thứ hai là ông Cesar Zalamea, một cựu quan chức ngành ngân hàng Philippine .

 

Tổng thống Aquino đã ký quyết định bổ nhiệm hai đặc phái viên trên hôm 10/5. Hai phái viên đặc biệt này sẽ đến làm việc ở thủ đô Bắc Kinh trong nhiệm kỳ kéo dài 6 tháng.

 

Trong thư bổ nhiệm của mình, Tổng thống Aquino giao nhiệm vụ cho ông Cesar Zalamea và ông Domingo Lee thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai chính phủ đồng thời hỗ trợ quan chức Philippine trong các chuyến công tác đến Trung Quốc.

 

Trong 6 tháng nhiệm kỳ của mình, cả hai đặc phái viên Philippine còn phải tích cực “thuyết phục càng nhiều du khách Trung Quốc đến Philippines càng tốt”.


Riêng Đặc phái viên về Đầu tư – ông Zalamea có thêm nhiệm vụ kêu gọi và thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc đến làm ăn tại Philippine . “Ông Zalamea sẽ tích cực tìm kiếm và ký kết thoả thuận với các nhà đầu tư tiềm năng của Trung Quốc trong các lĩnh vực như tài chính, xây dựng cũng như các dự án hạ tầng khác”, Văn phòng Tổng thống Philippine cho biết.


Hiện, ông Aquino vẫn chưa chính thức bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh tại Trung Quốc. Năm ngoái, ông Aquino đã từng đề cử ông Lee, vốn là một người thân cận với gia đình Tổng thống, giữ chức Đại sứ tại Trung Quốc. Tuy nhiên, đề cử này đã bị Quốc hội bác bỏ vì lý do ông Lee không có kinh nghiệm ngoại giao cũng như không nắm vững về tranh chấp giữa Manila và Bắc Kinh ở khu vực Biển Đông.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc