Phát thanh viên CCTV: "Philippine thuộc Trung Quốc"!?

14:58, 09/05/2012
|

(VnMedia) - Một phát thanh viên của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) đã vô tình tuyên bố nhầm Philippine là một phần lãnh thổ của Trung Quốc. Vụ việc gây bối rối này diễn ra trong bối cảnh giữa Manila và Bắc Kinh đang có cuộc đối đầu căng thẳng vì tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông.
 
He Jia, phát thanh viên CCTV, đã nói nhầm về vấn đề chủ quyền liên quan đến Philippine trong bản tin buổi tối ngày hôm qua (8/5). Đoạn nói nhầm này của He đã bị phát đi phát lại trên mạng Internet nhiều lần.
 
Phát thanh viên He rõ ràng muốn nói Đảo Hoàng Nham (cách gọi của Trung Quốc đối với bãi cạn Scarborough) là thuộc lãnh thổ của Trung Quốc. Bắc Kinh và Manila đều đang đòi chủ quyền với bãi cạn Scarborough.
 
"Tất cả chúng ta đều biết rằng, Philippine là thuộc lãnh thổ Trung Quốc và Philippine thuộc chủ quyền của Trung Quốc. Đó là thực tế không thể tranh cãi", phát thanh viên He đã nhấn mạnh như vậy trong bản tin buổi tối ngày hôm qua. Bản tin này sau đó đã biến mất trên website của CCTV nhưng vẫn xuất hiện ở nhiều trang web khác.
 
Các quan chức CCTV đã từ chối bình luận về sự lỡ lời của phát thanh viên He. Họ cũng không cho biết liệu CCTV có xin lỗi về lời phát biểu nhầm lẫn và sơ suất này hay không.
 
Vụ việc phát thanh viên lỡ lời về vấn đề chủ quyền diễn ra đúng thời điểm quan hệ giữa Trung Quốc và Philippine rơi vào căng thẳng từ sau sự kiện ngày 8/4. Khi đó, một máy bay do thám của Hải quân Philippine phát hiện 8 tàu đánh cá của Trung Quốc lượn lờ đánh bắt cá ở khu vực bãi cạn Scarborough đang nằm trong tranh chấp giữa hai nước. Vụ việc này đã dẫn đến một cuộc va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippine thuộc lớp Hamilton và hai tàu hải giám của Trung Quốc. Tiếp theo vụ va chạm này là một loạt những diễn biến căng thẳng sau đó và kéo dài suốt 4 tuần qua mà vẫn chưa có dấu hiệu dịu đi.

Trong cuộc tranh chấp này, Manila tuyên bố sẽ quyết đối đầu với Bắc Kinh đến cùng. Manila đang nỗ lực quốc tế hoá tranh chấp lãnh hải ở khu vực Biển Đông nhưng Bắc Kinh kiên quyết phản đối điều này. Trung Quốc tuyên bố chỉ muốn giải quyết các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trong khuôn khổ song phương.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Yu Ying hôm 7/5 cảnh báo, Trung Quốc đã chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả bất kỳ hành động làm leo thang tình hình căng thẳng nào từ phía Philippine.


Kiệt Linh - (theo AFP)

Ý kiến bạn đọc