Pakistan thử thành công tên lửa hạt nhân tối tân

09:02, 30/05/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (29/5), Pakistan đã thử thành công một quả tên lửa hạt nhân tầm ngắn. Thông tin này được quân đội Pakistan xác nhận.
  
Quả tên lửa đất đối đất đa nòng do Pakistan tự chế có tên Hatf IX (NASR) này có tầm bắn 60km. Nó có thể mang đầu đạn hạt nhân với độ chính xác cao. Một thông cáo của quân đội Pakistan cho biết, hệ thống phản ứng nhanh của tên lửa Hatf IX đã đáp ứng được nhu cầu ngăn chặn các mối đe dọa tiềm tàng, đặc biệt là ở tầm bắn gần hơn.
  
Thông cáo có đoạn: “Vụ thử tên lửa thành công đã được Tổng thống, Thủ tướng Pakistan đánh giá cao. Các nhà lãnh đạo đã đến chúc mừng và khen ngợi những nhà khoa học và kỹ sư vì thành công đột phá của họ.”

Vụ thử được tiến hành trong ngày hôm qua tại một địa điểm bí mật ở Pakistan. Pakistan -quốc gia tiến hành thử hạt nhân từ năm 1998, đã phát triển và thử nghiệm hàng loạt tên lửa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Đây là lần thứ ba Pakistan thử tên lửa đạn đạo kể từ khi Ấn Độ phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Agni-V, có khả năng nhắm mọi mục tiêu ở tận Trung Quốc hồi tháng trước. Trước đó, Pakistan đã thông báo thử thành công tên lửa đạn đạo Hatf III vào ngày 10/5 và thử thành công tên lửa đạn đạo Shaheen-1A vào ngày 25/4.
 
Tổng giám đốc Cục Kế hoạch Chiến lược - Thiếu Tướng Khalid Ahmed Kidwai gọi tên lửa NASR này là một loại vũ khí của hòa bình. Ông cho biết vụ thử nghiệm là một bước phát triển lớn giúp tăng cường khả năng phòng thủ của Pakistan đối với mọi cấp độ hiểm họa, theo đó đảm bảo hòa bình cho khu vực.

Ấn Độ và Pakistan thường xuyên tiến hành các vụ thử tên lửa kể từ khi cả hai nước “khoe” khả năng vũ khí hạt nhân của mình vào năm 1998. Giới phân tích quân sự cho biết ưu tiên chiến lược của Ấn Độ là đẩy Pakistan ra xa để tập trung hơn vào Trung Quốc, trong khi Pakistan vẫn lo ngại về nước láng giềng phía đông của mình.


Đan Khanh - (Theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc