Ông Medvedev đột ngột sa thải Tư lệnh Hải quân

06:29, 13/05/2012
|

(VnMedia) - Nguồn tin quân sự cấp cao của Nga hôm nay (12/5) đã tiết lộ nguyên nhân dẫn đến việc Tổng thống Dmitry Medvedev bất ngờ sa thải Tư lệnh Hải quân ngay trước khi kết thúc nhiệm kỳ.

 

Theo nguồn tin từ Bộ Tổng tham mưuLực lượng Vũ trang Nga, Tư lệnh Lực lượng Hải quân – Đô đốc Vladimir Vysotsky đã bị sa thải là do ông này không chịu tuân theo mệnh lệnh của giới lãnh đạo quân sự hàng đầu Nga về việc chuyển Bộ Chỉ huy Hải quân từ thủ đô Moscow đến thành phố St. Petersburg.

 

“Tư lệnh Hải quân Vysotsky đã không chịu chuyển trụ sở đến St. Petersburg . Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc ông này bị sa thải”, nguồn tin trên khẳng định.

 

Trước đó, vào năm 2007, Chủ tịch Hạ viện Nga khi đó - ông Boris Gryzlov từng đưa ra đề xuất chuyển trụ sở của Bộ Chỉ huy Hải quân từ Moscow đến St. Petersburg . Sáng kiến của ông Gryzlov đã nhanh chóng được giới lãnh đạo quân sự Nga ủng hộ mạnh mẽ. Bộ Chỉ huy Hải quân Nga từng đóng ở St. Petersburg cho đến cuộc Cách mạng Nga năm 1917.

 

Hồi đầu tháng 3 năm 2012, toàn bộ Bộ Chỉ huy Hải quân Nga đã nhận được lệnh chuyển trụ sở tới thành phố phía bắc. Tuy nhiên, ông Vysotsky đã không thực hiện mệnh lệnh này.

 

Một nguồn tin quân sự của Nga cho biết, thực ra, ông Vysotsky không phản đối việc di chuyển trụ sở của Bộ Chỉ huy Hải quân nhưng “nhấn mạnh việc này nên được làm dần dần và cần phải được nghiên cứu kỹ lưỡng”.

 

Theo tính toán được đưa ra năm 2008, việc chuyển trụ sở của Bộ Chỉ huy Hải quân Nga có thể tiêu tốn từ 40 đến 50 tỉ rúp (tương đương 1,3-1,6 tỉ USD). Con số này đã bao gồm chi phí di chuyển lực lượng nhân sự cũng như xây trụ sở mới ở thành phố St. Pertersburg.

 

Trước đó, hôm 6/5, đúng 1 ngày trước khi rời điện Kremlin, ông Medvedev đã bất ngờ ký quyết định sa thải Tư lệnh Hải quân Nga Vysotsky mà không hề giải thích lý do. Ông Medvedev cũng bổ nhiệm Phó Đô đốc Viktor Chirkov thay thế vào vị trí này. Đô đốc Vysotsky, 57 tuổi, đã giữ vị trí Tư lệnh Lực lượng Hải quân trong gần 5 năm qua.

 

Trong một động thái tương tự vào cuối tháng 4, Tổng thống Medvedev cũng bất ngờ sa thải Tư lệnh Không quân – Trung tướng Alexander Zelin mà không đưa ra bất kỳ lý do nào. Đến nay, vẫn chưa rõ nguyên nhân dẫn đến việc ông Medvedev quyết định sa thải Tướng Zelin.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc