Ông Medvedev chính thức trở thành Thủ tướng Nga

06:38, 09/05/2012
|

(VnMedia) - Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) hôm qua (8/5) đã chính thức bầu chọn cựu Tổng thống Dmitry Medvedev vào cương vị Thủ tướng mới của nước Nga. Như vậy, cuộc hoán đổi quyền lực mang tính lịch sử giữa cặp bài trùng Putin-Medvedev đã được hoàn tất một cách suôn sẻ.

 

Các nghị sĩ đã bỏ phiếu chọn ông Medvedev làm Thủ tướng với số phiếu ủng hộ áp đảo là 299 so với 144 phiếu chống. Đảng Nước Nga thống nhất và Đảng Dân chủ Tự do Nga ủng hộ ông chủ cũ của điện Kremlin tiếp nhận vị trí Thủ tướng trong khi Đảng Cộng sản Nga và Đảng Nước Nga công bằng phản đối điều này.

 

Trong bài phát biểu trước các nghị sĩ, tân Thủ tướng Medvedev cho biết, chính phủ mới sẽ tập trung vào giải quyết các vấn đề kinh tế và xã hội. Theo lời ông Medvedev, ông đã chuẩn bị sẵn sàng để đối thoại với tất cả các đảng phải chính trị khi ông chính thức bước vào Nhà Trắng (Văn phòng Thủ tướng Nga).

 

Trước cuộc bỏ phiếu ngày hôm qua, tân Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân giới thiệu ông Medvedev với các nghị sĩ Nga và kêu gọi họ ủng hộ cho ông này. Ông Putin miêu tả, người được ông đề cử vào vị trí đứng đầu chính phủ là một nhân vật chính trị đầy kinh nghiệm và là người luôn ủng hộ cho các cuộc cải cách lớn trong nước.

 

Tân Thủ tướng Medvedev sẽ có thời gian một tuần để đệ trình lên Tổng thống kế hoạch sắp xếp nội các mới cũng như các ứng cử viên cho một loạt vị trí Phó Thủ tướng và Bộ trưởng.

 

Hồi cuối năm ngoái, ông Putin và ông Medvedev đã khiến nhiều người bất ngờ khi thông báo về thỏa thuận đổi vai. Theo đó, ông Putin sẽ ra tranh cử Tổng thống và sau khi đắc cử, ông Putin sẽ đề cử ông Medvedev vào vị trí Thủ tướng.

 

Ngay sau khi tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ hoành tráng diễn ra hôm 7/5, tân Tổng thống Putin đã trình lên Quốc hội đơn đề nghị bổ nhiệm cựu Tổng thông Medvedev vào vị trí người đứng đầu chính phủ. Theo luật của Nga, để trở thành Thủ tướng, ông Medvedev cần phải nhận được sự ủng hộ của đa số trong tổng số 450 nghị sĩ Nga. Điều này có nghĩa là ông Medvedev cần phải có được ít nhất 226 phiếu bầu. Và kết quả 299 phiếu ủng hộ đã vượt xa số phiếu cần thiết này.

 

Ông Medvedev đã có một nhiệm kỳ tổng thống khá thành công với nhiều thành tích trong cuộc chiến chống khủng hoảng kinh tế, chống tham nhũng, tăng cường cải cách chính trị, phát triển khoa học, kỹ thuật.....


Kiệt Linh - (theo RIA, THX)

Ý kiến bạn đọc