Nhật mua chiến đấu cơ tàng hình tối tân của Mỹ

07:53, 15/05/2012
|

(VnMedia) - Nhật Bản có kế hoạch ký hợp đồng mua 4 chiếc máy bay chiến đấu tàng hình tối tân F-35 của Mỹ bất chấp việc chiếc máy bay này lại vừa tăng giá, báo chí địa phương hôm qua (14/5) cho biết.
 
4 chiếc chiến đấu cơ F-35 sẽ được chuyển giao cho Nhật Bản trước cuối năm tài chính 2016 và giá của mỗi chiếc máy bay này hiện tại có thể lên tới 138 triệu USD. Chính phủ Nhật Bản đang sắp xếp các thủ tục để ký hợp đồng với phía Mỹ trong năm tài chính 2012. Năm tài chính này sẽ kết thúc vào tháng 3 năm sau.
 
Hồi tháng 12 năm ngoái, Nhật Bản đã quyết định chọn mua chiến đấu cơ tàng hình F-35 làm máy bay chiến đấu thế hệ mới của nước này. Giá một chiếc F-35 được xác định vào thời điểm đó khoảng 9,9 tỉ Yên (khoảng 123 triệu USD)/1 chiếc. Tuy nhiên, hiện tại, giá của F-35 đã tăng lên sau khi Mỹ quyết định tạm dừng mua loại máy bay tối tân này vì lý do cắt giảm chi tiêu ngân sách quốc phòng. 
 
Chính phủ Nhật Bản từng đặt lên bàn ba sự lựa chọn gồm máy bay chiến đấu F-35, Boeing F/A-18 Super Hornet của Mỹ và chiến đấu cơ Eurofighter Typhoon của 4 nước Châu Âu. Cả 3 loại máy bay này đều có khả năng chiến đấu đất đối không và không đối không ưu việt, và có thể mang theo một khối lượng vũ khí ấn tượng. Tuy nhiên, F-35 có lợi thế là sở hữu khả năng tàng hình. Sau khi cân nhắc những yếu tố quan trọng gồm năng lực và hoạt động của máy bay cũng như vấn đề giá cả, chi phí, Tokyo đã quyết định chọn F-35.
 
Chính phủ Nhật dự định sẽ đặt hàng khoảng 40 chiếc chiến đấu cơ F-35 và 4 chiếc máy bay đầu tiên loại này sẽ được tính vào ngân sách quốc phòng năm 2012.
 
Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu, trong tương lai gần, phi đội F-4 già cỗi của Nhật Bản sẽ được thay thế bằng những chiếc chiến đấu cơ tàng hình tối tân F-35 của tập đoàn sản xuất vũ khí nổi tiếng Lockheed Martin. Nhật Bản muốn trang bị cho mình những máy bay chiến đấu cơ tối tân F-35 của Mỹ nhằm tăng cường sức mạnh quân sự của nước này trước một Trung Quốc ngày càng mạnh.
 
Nếu có F-35 trong tay, Nhật Bản sẽ vượt Trung Quốc về máy bay tàng hình. Hiện tại, Trung Quốc đang đổ tiền đầu tư vào việc phát triển máy bay chiến đấu tàng hình J-20.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc