Nga vừa thử tên lửa đạn đạo mới toanh

18:11, 23/05/2012
|

(VnMedia) - Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga hôm nay (23/5) vừa tiến hành thử nghiệm một nguyên mẫu tên lửa đạn đạo mới toanh của nước này. Vụ thử được thực hiện tại Sân bay Vũ trụ Plesetsk ở vùng Arkhangelsk.
 
Thông tin trên đã được phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nga – ông Vadim Koval tiết lộ. Tuy nhiên, ông này từ chối không cho biết tên của loại tên lửa đạn đạo mới nhất của Nga này.
 
Theo ông Koval, tên lửa đã được phóng đi lúc khoảng 10h15 sáng nay từ một bệ phóng di động. "Tên lửa mới đã bắn trúng mục tiêu ở khu vực phía tây bán đảo Kamchatka", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
 
"Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới ra đời nhằm củng cố sức mạnh và năng lực cho Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga, trong đó có năng lực chống lại các hệ thống lá chắn tên lửa", ông Koval cho biết thêm.
 
Cũng theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, "tên lửa mới được thiết kế sử dụng tối đa những thiết bị mà Nga có sẵn. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự Nga cũng tận dụng các công nghệ và yếu tố mới được họ phát triển trong quá trình sản xuất các hệ thống tên lửa thế hệ thứ 5. Mục đích của việc này là thu ngắn thời gian phát triển loại tên lửa mới”.
 
Không rõ liệu sự ra đời của tên lửa đạn đạo mới nói trên của Nga có liên quan gì đến kế hoạch thiết lập hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ ở Châu Âu hay không. Tuy nhiên, từ lâu, Nga đã “ăn không ngon ngủ không yên” với kế hoạch này. Moscow coi hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga.
 
Moscow muốn Mỹ và NATO đảm bảo bằng văn bản rằng hệ thống phòng thủ tên lửa mà họ định dựng lên ở Châu Âu không nhằm vào khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. Tuy nhiên, Mỹ và NATO đã từ chối yêu cầu này.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc