Nga sẽ đánh phủ đầu lá chắn tên lửa Mỹ

05:57, 04/05/2012
|

(VnMedia) - Nga không loại trừ khả năng tấn công phủ đầu hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở Châu Âu nhưng đây chỉ là phương sách cuối cùng, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga – Tướng Nikolai Makarov hôm qua (3/5) đã tuyên bố như vậy.
 
“Hoạt động bố trí những vũ khí tấn công mới ở phía nam và tây bắc Nga, trong đó có việc triển khai tên lửa Iskander ở khu vực Kaliningrad, là một cách để vô hiệu hóa sức mạnh của lá chắn tên lửa của Mỹ và NATO ở Châu Âu”, ông Makarov cho biết.
 
Cân nhắc “bản chất gây bất ổn của hệ thống lá chắn tên lửa, chúng tôi sẽ đưa ra quyết định dùng quyền tấn công phủ đầu vào hệ thống này bằng những vũ khí sẵn có trong trường hợp tình hình diễn biến nghiêm trọng”, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga nhấn mạnh.
 
Theo Thư ký của Hội đồng An ninh Nga – ông Nikolai Patrushev hôm nay nhận định, đến năm 2020, hệ thống lá chắn tên lửa của NATO ở châu Âu sẽ có đủ khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga,.
 
Phát biểu tại một hội nghị quốc tế về vấn đề phòng thủ tên lửa Châu Âu được tổ chức ở thủ đô Moscow, ông Patrushev cho biết: “Trong thời gian từ năm 2018-2020, tức là vào giai đoạn thứ 3 và thứ tư của quá trình triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu, hệ thống này sẽ có đủ khả năng đánh chặn các tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga cũng như những tên lửa đạn đạo được phóng đi từ tàu ngầm”.
 
Giữa Nga với NATO và Mỹ từ lâu đã đối đầu với nhau về vấn đề lá chắn tên lửa. Moscow phản đối mạnh mẽ việc Mỹ muốn dựng một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu vì coi hệ thống này là mối đe dọa đối với an ninh nước Nga. Đáp lại, Washington luôn khẳng định, hệ thống lá chắn tên lửa của họ chỉ nhằm vào Iran và Triều Tiên, không nhằm vào Nga.
 
Moscow muốn Mỹ và NATO đảm bảo bằng văn bản rằng hệ thống phòng thủ tên lửa mà họ định dựng lên ở Châu Âu không nhằm vào khả năng răn đe hạt nhân chiến lược của Nga. Tuy nhiên, Mỹ và NATO đã từ chối yêu cầu này. Kết quả là Tổng thống Dmitry Medvedev liên tục lên tiếng đe dọa, Nga sẽ triển khai một loạt tên lửa ở khu vực biên giới với các nước NATO nhằm thẳng vào hệ thống lá chắn tên lửa của Mỹ nếu Washington cứ cố tình thiết lập hệ thống này ở Đông Âu như kế hoạch. Đáp lại, Mỹ cũng tuyên bố đầy cứng rắn là sẽ không thay đổi kế hoạch bất chấp sự phản đối của Nga.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc