Nga lo ngại phương Tây sắp đánh Iran

10:25, 21/05/2012
|

(VnMedia) - Thứ trưởng Ngoại giao Nga hôm qua (20/5) đã bày tỏ lo ngại về việc một số nước phương Tây đang cân nhắc khả năng tiến đánh Iran.
 
Phát biểu với các phóng viên trên đường trở về từ hội nghị G-8 ở Mỹ, Thứ trưởng Sergei Ryabkov cho biết, lãnh đạo một số nước G-8 đã phát đi tín hiệu cho thấy, họ sẵn sàng tấn công Iran nếu các biện pháp trừng phạt mạnh hơn không làm thay đổi lập trường của nước Công hoà Hồi giáo trong vấn đề hạt nhân.
 
Những nước muốn đánh Iran có thể sẽ nhanh chóng dự trữ nguồn dầu mỏ trong mùa hè này để chuẩn bị sẵn sàng cho tình huống khẩn cấp.
 
"Các nguồn tin khác nhau đang phát đi nhiều tín hiệu khác nhau. Trong số này có tín hiệu, lựa chọn quân sự đối với Iran đang ngày càng dễ trở thành thực tế hơn. Chúng tôi đang nhận được nhiều thông điệp qua cả kênh tình báo lẫn kênh dư luận cho thấy, một số nước đang thiên về lựa chọn dùng đến vũ lực đối với Iran”, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho hay.
 
"Chúng tôi rất lo lắng về chuyện này. Chúng tôi không muốn khu vực và thế giới rơi vào những sự chia rẽ mới và các cuộc đối đầu chính trị cay đắng", ông Ryabkov nói thêm.
 
Mỹ và các đồng minh phương Tây luôn nghi ngờ Iran đang tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Tehran luôn bác bỏ cáo buộc này, khẳng định chương trình hạt nhân của họ vì mục đích dân sự.
 
Không tin vào lời khẳng định của Tehran, phương Tây vẫn tìm mọi cách để ép cho Iran phải từ bỏ chương trình hạt nhân. Ngoài các biện pháp ngoại giao, trừng phạt, phương Tây đã nhiều lần ám chỉ sẽ sử dụng đến cả lựa chọn quân sự để phá huỷ chương trình hạt nhân của Iran.
 
Từ sau khi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tung ra một bản báo cáo hồi cuối năm ngoái, trong đó nói rằng Tehran đang bí mật sản xuất bom nguyên tử, phương Tây dường như ngày càng muốn đánh Iran hơn.
 
Nga liên tục phản đối việc các nước phương Tây có ý định tấn công Iran để vô hiệu hoá chương trình hạt nhân nước này. Moscow cho rằng, điều đó chỉ khuyến khích Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.


Kiệt Linh - (theo Reuters, THX, RIA)

Ý kiến bạn đọc