Nga bất ngờ quay lưng lại với đồng minh Syria

08:48, 29/05/2012
|

(VnMedia) - Vụ thảm sát kinh hoàng cướp đi sinh mạng của hơn 100 người tại một ngôi làng nghèo khó xảy ra cuối tuần qua ở Syria đã khiến ngay cả Nga cũng muốn quay lưng lại với Tổng thống Assad. Nga là một trong số ít quốc gia đang đứng về phía chính phủ của ông Assad trong suốt cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài từ tháng 3/2011 đến nay.

 

Trong những tháng gần đây, Nga đã nhiều lần có ẩn ý chỉ trích Damascus. Tuy nhiên, tuyên bố gần đây nhất của Ngoại trưởng Nga – ông Sergei Lavrov là mạnh mẽ “bất thường”. Mặc dù Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, lực lượng nổi dậy có sự chống lưng của những kẻ khủng bố, nhưng ông này lại đổ lỗi cho chính phủ của ông Assad là phía gây ra thương vong nhiều nhất trong suốt 15 tháng qua.

 

Sau cuộc họp với Ngoại trưởng Anh William Hague tại Moscow mới đây , ông Lavrov đã phát biểu: “Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm chính cho những gì đang xảy ra. Bất cứ chính phủ nào ở bất cứ một quốc gia nào cũng phải chịu trách nhiệm đối với an ninh của dân chúng”.

 

Ông Alexei Malashenko, một chuyên gia về Trung Đông của Nga, nhận định, phát ngôn của ông Lavrov mang ngụ ý rằng Nga có thể đang quay lưng lại với Damascus . “Ông Bashar Assad đang tự đưa mình và cả Nga vào ngõ cụt. Nhà lãnh đạo Syria đang lựa chọn ngữ cảnh có thể khiến họ mất đi sự cảm thông của Nga và có thể sẽ khiến Nga phải quay lưng với họ,” ông Alexei cho biết.

 

Hiện chưa rõ liệu có phải lực lượng của ông Assad là chủ mưu trong vụ thảm sát 100 người ở Houla, một ngôi làng nghèo khó ở tỉnh Homs hôm 25/5 hay không. Theo thống kê của Liên Hợp Quốc, có tới 49 trẻ em và 34 phụ nữ nằm trong số những người thiệt mạng, trong đó có nhiều người bị đạn xuyên thủng đầu.


Đan Khanh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc