NATO "lấy làm tiếc" về lập trường lá chắn tên lửa của Nga

11:41, 22/05/2012
|

(VnMedia) - Các nước thành viên NATO "lấy làm tiếc" về lập trường của Nga trong vấn đề lá chắn tên lửa ở châu Âu của khối này. NATO nhấn mạnh, lá chắn tên lửa của họ không đe doạ đến an ninh nước Nga.

 

"Lá chắn tên lửa NATO không nhằm vào Nga và cũng sẽ không gây tổn hại đến khả năng phòng thủ chiến lược của Nga. Hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO chỉ nhằm đối phó với mối đe doạ tiềm tàng đến từ các nước bên ngoài khu vực Châu Âu-Đại Tây Dương”, thông cáo chung của khối NATO được đưa ra sau Hội nghị Thượng đỉnh NATO ở Chicago cho biết.

 

Gần đây, mối quan hệ giữa NATO và Moscow  rơi vào tình trạng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” sau khi liên minh này công bố kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa ở Châu Âu. Tuy nhiên, Nga và NATO vẫn hợp tác chặt chẽ với nhau trong cuộc chiến ở Afghanistan .

   

“Mặc dù chúng tôi rất lấy làm tiếc trước những tuyên bố gần đây của Nga nhằm phản pháo kế hoạch phòng thủ tên lửa của NATO. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn rất hoan nghênh Nga vì nỗ lực đàm phán để tìm ra một thoả thuận chung về sự hợp tác phòng thủ tên lửa,” thông cáo trên viết.

 

Trước đó, cũng tại hội nghị NATO ở Mỹ, Tổng thư ký NATO - ông Fogh Rasmussen tuyên bố, giai đoạn đầu của lá chắn tên lửa Châu Âu đã được triển khai và đang dần đi vào hoạt động.

 

Ông Rasmussen cho biết, trong thời gian trước mắt, hệ thống mới được triển khai có thể bắn hạ mọi tên lửa trong phạm vi gây nguy hiểm. Đây là bước đi đầu tiên nhằm hoàn thiện kế hoạch bảo vệ toàn bộ khu vực Châu Âu khỏi các cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo. Giai đoạn cuối cùng được lên kế hoạch cho tới cuối năm 2022 và nó có mục tiêu là bảo vệ cho Mỹ từ khu vực châu Âu.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc